"นักเรียนไท" แถลงจุดยืนเรียกร้องสิทธิให้เยาวชนมีโอกาสแสดงความคิดเห็น เชื่อจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศได้ในอนาคต ยันพร้อมสนับสนุนม็อบราษฎร

(7 พ.ย. 2563) ตัวแทนกลุ่มนักเรียนไท จากภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคกลาง รวมตัวกันประมาณ 7 คน อ่านแถลงการณ์พร้อมบทกลอน บริเวณท้องสนามหลวง แสดงจุดยืนและแนวทางการเรียกร้องสิทธิให้เยาวชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น ซึ่งเชื่อว่าจะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศได้ในอนาคต พร้อมกับมีข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล 3 ข้อ โดยแต่ละข้อมีเนื้อหาใจความเช่นเดียวกันกับที่กลุ่มม็อบราษฎร ได้เคยออกประกาศมาก่อนหน้านี้

หนึ่งในตัวแทนของกลุ่มนักเรียนไท ระบุว่า จากนี้พร้อมที่จะเดินหน้าสนับสนุนการเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มม็อบราษฎร และกลุ่มอื่น ๆ ที่ต้องการแรงสนับสนุนจากเยาวชนและมีจุดยืนเดียวกัน

ทั้งนี้ระหว่างที่กลุ่มนักเรียนไท อ่านแถลงการณ์ พร้อมข้อเรียกร้อง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีตำรวจเข้ามาคอยสังเกตุการณ์

เช่นเดียวกับบริเวณโดยรอบสนามหลวง ถึงสะพานผ่านฟ้า ยาวไปถึงบริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ก็ยังไม่มีกำลังตำรวจลงไปประจำจุดคอยสแตนด์บายเตรียมรับมือดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมม็อบราษฎร ที่ประกาศนัดรวมตัวครั้งใหญ่ บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ มีเพียงการนำแผงเหล็กทำเป็นรั้วกั้นบริเวณโดยรอบฐานอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยเท่านั้น

ส่วนพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล มีกำลังตำรวจกระจายกันตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งจากการสอบถามตำรวจให้ข้อมูลว่า โดยรอบทำเนียบรัฐบาล ตอนนี้มีกำลังกประมาณ 100 นาย แต่ปฏิเสธว่าเป็นการเข้าดูแลความเรียบร้อยตามปกติ ยืนยัน ไม่ใช่เตรียมพร้อมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม