"พุทธิพงษ์" ไม่กลัวทัวร์ลงปมสั่งปิด "Pornhub" ย้ำจำเป็นต้องทำเพราะมีการละเมิดมนุษยชน แอบถ่ายเด็ก-เยาวชน

(5 พ.ย. 2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีการดำเนินการสั่งระงับการเข้าถึง Pornhub เว็บไซต์หนังโป๊ชื่อดัง โดยระบุว่า เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บลามกอนาจาร ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจำนวนมากว่ามีการเผยแพร่ภาพของเด็ก เยาวชน นักเรียน และสตรี ในลักษณะของการแอบถ่าย โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น เชื่อว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ หรือผู้ที่ถูกนำภาพไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ดังกล่าว จะเข้าใจความรู้สึกดี

ดังนั้น หากจะมีการนำทัวร์มาลงในเฟซบุ๊กของตนตามที่มีนักวิชาการโพสต์เชิญชวนผู้คนก็เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ และเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล แต่อยากให้เข้าใจถึงการทำงานของรัฐบาล การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้กลั่นแกล้งหรือเลือกปฏิบัติ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ลามกอนาจารมากกว่า 100 เว็บไซต์แล้ว และเรื่องที่เกิดขึ้นรัฐบาลก็ปฏิบัติตามคำสั่งของศาล

ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่เว็บไซต์ลามกอนาจารเท่านั้น ที่ผ่านมาเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการพนันก็ถูกสั่งปิดและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยในช่วง 2 เดือน รัฐบาลได้ดำเนินการปิดไปแล้วกว่า 2,200 เว็บไซต์ มูลค่าความเสียหายกว่าหมื่นล้านบาท