กมธ.ตำรวจ เรียกตำรวจเข้าชี้แจงอีกรอบ 12 พ.ย.นี้ ปมสลายม็อบ หลังไม่สามารถเข้าชี้แจงวันนี้ได้ โดยให้เหตุผลว่า เตรียมเอกสารไม่ทัน

(5 พ.ย. 2563) นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลาพรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการตำรวจ แถลงถึงกรณีที่กรรมาธิการตำรวจ ได้มีการเชิญให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันนี้ ในประเด็นการดำเนินการควบคุมการชุมนุม และสลายการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา

โดยนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำหนังสือแจ้งมายังกรรมาธิการว่าไม่สามารถเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันนี้ได้ เนื่องจากมีการเชิญในระยะกระชั้นชิดไม่สามารถเตรียมเอกสารได้ทัน กรรมาธิการ จึงเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ความสำคัญต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยกรรมาธิการจะเชิญให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 12 พ.ย. 2563 พร้อมตั้งคำถาม 7 ข้อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงต่อกรรมาธิการดังนี้

- เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไรต่อการชุมนุมสาธารณะ รวมถึงการดำเนินการให้การชุมนุมยุติลงหรือสลายการชุมนุมให้เป็นไปโดยเรียบร้อย
- การชุมนุมของประชาชนจะต้องการขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายอย่างไรให้ถูกต้อง
- เจ้าหน้าที่ตำรวจมีขั้นตอนมาตรการอย่างไรในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม โดยเฉพาะขั้นตอนการสลายชุมนุม การใช้สารเคมีผสมน้ำฉีดพ่นการสลายการชุมนุม และการดำเนินการหากผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ
- การดำเนินคดีกรณีผู้ต้องหามีหมายจับในหลายคดีและต่างท้องที่
- หากเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมที่เห็นต่างกันจะมีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไร
- การควบคุมการชุมนุมในระหว่างที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างไร
- และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการควบคุมสถานการณ์ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอย่างไร โดยเฉพาะหลักเกณฑ์และวิธีการเบิกจ่ายเบื้อเลี้ยงตลอดจนการรักษาพยาบาล

นายณัฏฐ์ชนน ยังยืนยันว่า กรรมาธิการจะไม่ทำหน้าที่เพื่อแสดงละครตบตาประชาชนเพียงเพื่อฟอกขาวให้กับองค์ใดองค์กรหนึ่ง พร้อมย้ำว่า ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง