"หมอทศพร" ชี้ รัฐใช้แผนบั่นทอนม็อบ จับแกนนำแล้วปล่อยแล้วก็จับซ้ำอีก แต่เชื่อว่าไม่ได้ผลเพราะมีคนมาชุมนุมมากกว่าเดิม

(21 ต.ค. 2563) นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อให้กำลังใจนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิ้น" และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" สองแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม จะนำตัวสั่งฟ้องศาลในช่วงบ่ายวันนี้ิในคดีชุมนุมที่ท้องสนามหลวงวันที่ 19 กันยายน

โดยนายแพทย์ทศพร กล่าวว่า มาให้กำลังใจทั้งสองคน และเห็นว่าการจับแล้วปล่อยเพื่อที่จะจับในคดีอื่นอีกเป็นความต้องการของผู้มีอำนาจที่จะยับยั้งหรือบั่นทอนและทำลายขบวนการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ แต่พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นผล เนื่องจากมีผู้ร่วมชุมนุมมากขึ้นกว่าเดิมแม้แกนนำถูกจับก็ตาม

นอกจากนี้ นายแพทย์ทศพร ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุกับคณะทูตต่างประเทศว่า จำเป็นต้องสลายการชุมนุมวันที่ 16 ตุลาคมบริเวณแยกปทุมวัน เนื่องจากการชุมนุมของนักเรียนนักศึกษา สุ่มเสี่ยงที่จะมีความรุนแรงนั้น ว่า ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและแสดงถึงความด้อยปัญญาของผู้เกี่ยวข้องที่ให้ข่าวในลักษณะนี้ อีกทั้งทางการทูตประเทศอังกฤษได้มีเอกสารเกี่ยวกับความเห็นต่อการชุมนุมและการสลายการชุมนุมของรัฐไทย ซึ่งเหมือนเป็นการ "ตบหน้า" นายดอน

พร้อมเปิดเผยด้วยว่าใน 2-3 วันนี้ ตนจะไปจัดกิจกรรมกินกาแฟและเข้าเยี่ยมนายดอน ที่กระทรวงต่างประเทศ

สำหรับการที่ฝ่ายรัฐบาลยอมเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญนั้น มองว่า เป็นการ "ปาหี่" เพราะหากจริงใจ ควรเปิดประชุมวิสามัญตั้งนานแล้วหรืออย่างน้อยก็ภายในสัปดาห์นี้ หากเปิดประชุมวิสามัญในสัปดาห์หน้า ถือว่าช้าเกินไป เพราะในสัปดาห์ถัดไปก็จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญแล้ว