"ไพบูลย์" ยื่นญัตติต่อสภาฯ พิจารณาให้ "เสรีพิศุทธ์" พ้น กมธ.ป.ป.ช. เหตุไม่ยอมยุติการตรวจสอบปมถวายสัตย์ปฏิญาณ เอาผิด "ประยุทธ์"

(3 ก.ค. 2563) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. แถลงอ้างมติ กมธ. ส่งเรื่องปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของคณะรัฐมนตรีให้ทาง ป.ป.ช. ดำเนินการเอาผิด​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ว่า กมธ.ป.ป.ช. เคยมีมติเสียงข้างมากให้ยุติการตรวจสอบเรื่องนี้ไปแล้ว และเคยเตือน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาหลายครั้งให้ยุติการตรวจสอบและเคลื่อนไหวดังกล่าวแต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ยังไม่ยอมหยุด

ด้วยเหตุดังกล่าว จึงจำเป็นต้องดำเนินการต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โดยจะยื่นญัตติให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พ้นจากการเป็น กมธ.ป.ป.ช. เนื่องจากฝ่าฝืนข้อบังคับ ฝ่าฝืนคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ และฝ่าฝืนมติเสียงข้างมากของ กมธ.ป.ป.ช. จำนวน 8 เสียง

ทั้งนี้ เพื่อให้สภาฯ ร่วมพิจารณาวินิจฉัยและใช้อำนาจสภาฯมีมติเสียงข้างมากให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พ้นจาก กมธ. โดยคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมในสัปดาห์หน้า พร้อมย้ำว่า เรื่องจะไม่จบเพียงแค่นี้ แม้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะพ้นจาก กมธ.ป.ป.ช.ไปแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพิ่มเติมอีกหลังจากนี้