นับถอยหลัง 3 วันสุดท้าย ก่อนปิดรับร้องทุกข์มาตรการเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน ประชาชนยังแน่น

(13 พ.ค. 2563) บรรยากาศจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่กรมประชาสัมพันธ์ ยังคงมีประชาชนเดินทางเข้ามาต่อแถวรับเอกสารกรอกข้อมูล เพื่อสอบถามปัญหาการลงทะเบียนของตนเองกับทางเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเวลา 08:30 น. เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน

โดยนางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า วานนี้ถือว่ามีประชาชนเดินทางมาร้องทุกข์มากที่สุด 4,500 คน แต่วันนี้ดูคิวที่มารอถือว่าบางตาลงมาก และจากการประเมินคิดว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถให้บริการประชาชนที่มายื่นคำร้องได้หมดในช่วงบ่าย ดังนั้น ในวันนี้จึงได้ปรับโต๊ะรับเรื่อง เหลือ 20 โต๊ะ รองรับประชาชนที่มายื่นคำร้องได้พร้อมกันครั้งละ 40 คน

นางทัศนีย์ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีผู้มายื่นเรื่องราวร้องทุกข์รวมทั้งหมดแล้ว 2 หมื่นกว่าคน รวมที่กระทรวงการคลัง รับเรื่องไปก่อนหน้านี้อีก 1,000 คน และคาดว่ากว่าจะปิดโครงการถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ น่าจะมีผู้มายื่นเรื่องราวร้องทุกข์ทั้งหมดเกือบ 3 หมื่นคน

ทั้งนี้ ทีมข่าวของเราได้ไปพูดคุยกับผู้ที่เดินทางมาร้องทุกข์ พบว่า ส่วนใหญ่มีปัญหาหมายเลขบัตรประชาชนไม่ถูกต้องและแจ้งเปลี่ยนหมายเลขพร้อมเพย์ รวมไปถึงหมายเลขโทรศัทพ์ที่ลงทะเบียนไม่ถูกต้องด้วย แต่ก็มีบางส่วนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ อย่างนางเผา ดวงดี อายุ 77 ปี อาชีพขายผัก เดินทางมาที่กรมประชาสัมพันธ์ 2 ครั้งแล้ว แต่เรื่องยังไม่คืบหน้า แล้ววันนี้เดินทางมาก็พบว่ายังลงทะเบียนไม่สำเร็จ เจ้าหน้าที่จึงรับเรื่องไว้ แต่เนื่องจากคุณยายอนงค์ ไม่ได้นำสมุดบัญชีมา จึงต้องกลับมาใหม่อีกครั้ง คุณยายเล่าให้ฟังด้วยน้ำตา ว่าขณะนี้เดือดร้อนมาก เพราะว่าตนเองอยู่คนเดียวและเป็นผู้พิการด้วย จึงเดินทางมาที่นี่ถึง 2 ครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบว่าจะได้รับเงินเยียวยาเมื่อไหร่

เช่นเดียวกับนางประภีร์ หิรัณยานนท์ อายุ 72 ปี ประกอบอาชีพนวดแผนโบราณ เล่าให้ฟังว่าลงทะเบียนตั้งแต่มีนาคม และเมื่อเดือนเมษายน มีเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจที่บ้านพักย่านดินแดนแล้ว แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบว่าจะได้รับเงินเยียวยาเมื่อไหร่

ทั้งนี้ การยื่นเรื่องร้องเรียนที่กรุงเทพมหานคร ณ กรมประชาสัมพันธ์ และที่ต่างจังหวัด ณ ศูนย์ดำรงธรรม จะเปิดให้ประชาชนยื่นเรื่องได้จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ เฉพาะ วันและเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30น. และหลังจากนั้นคงเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรีที่จะต้องพิจารณาว่าจะขยายโครงการดังกล่าวหรือไม่