นายกรัฐมนตรี ขอบคุณผู้ประกอบการ ที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคหลังผ่อนปรนกิจการระยะที่ 1 เผย เตรียมผ่อนปรนระยะ 2 เร็ว ๆ นี้

(8 พ.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการมอบนโยบายและติดตามผลการดำเนินงานและการตัดวงจรการค้ายาเสพติด โดยนายกรัฐมนตรี ขอบคุณผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือมือ ภายหลังที่รัฐบาลคลายล็อกมาตรการ ให้กิจการในระยะที่ 1 ไปแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยอีกว่า หลังจากนี้เตรียมจะสรุปรวบรวมแบบอย่างและตัวอย่างที่ผู้ประกอบการทำขึ้นในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในการออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดในวงกว้างซ้ำอีกรอบ

ทั้งนี้ เมื่อมีการผ่อนปรนบางกิจการและกิจกรรมแล้ว สิ่งหนึ่งคือการจ้างงานก็จะเกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม การเปิดกิจกรรมนั้น ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องของสุขภาพและสาธารณสุข โดยในวันที่ 17 พ.ค.นี้ อาจจะมีการคลายล็อคในระยะที่ 2 ต่อไป

"รัฐบาลมีทุกมาตรการออกมาให้ปฏิบัติแล้ว ขออย่านำทุกเรื่องไปสร้างความขัดแย้ง เพราะไทยถือว่าแก้ปัญหาได้ดีในระดับหนึ่ง และยังให้ความร่วมมือกับต่างประเทศด้วย ซึ่งในวันนี้จึงอยากขอให้ทุกคนอดทน โดยรัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ตามวงเงินงบประมาณที่มีอยู่ และใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ จึงขอให้เชื่อมั่นและเชื่อฟังรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ไม่ทราบว่าจะมีระยะยาวนานเท่าไร แต่สิ่งสำคัญคือ จะต้องทำให้ประเทศไทยปลอดภัย และในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็จะมีการเปิดกิจกรรม กิจการอื่นเพิ่มเติม จึงขอให้อดใจรออีกนิด" นายกรัฐมนตรี กล่าว