ตอนนี้คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เก่งมากๆ คิดค้นชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทางน้ำลาย แทนการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก ได้แล้ว

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ใช้เทคโนลียี "ไฟเปลี่ยนสี" เก็บตัวอย่างจากน้ำลายผู้ป่วย 200 ตัวอย่าง พบว่า มีเชื้อ 182 ตัวอย่าง ไม่มีเชื้อ 18 ตัวอย่าง

วิธีการตรวจ คือ ให้คนไข้ บ้วนน้ำลายใส่กระป๋องเก็บตัวอย่างที่มีน้ำยารักษาคุณภาพเชื้อ เพื่อส่งตรวจในห้องปฏิบัติปลอดเชื้อ ใช้เวลาเพียง 45 นาทีก็ทราบผลการตรวจ

ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรแปรงฟัน ใช้น้ำยาบ้วนปาก ดื่มน้ำ หรือเคี้ยวหมากฝรั่งก่อนเก็บน้ำลาย ควรงดการรับประทานอาหาร 1-2 ชั่วโมง

ส่วนขั้นตอนการเก็บ คือ ล้างมือให้สะอาด เขียนชื่อ-ติดกระปุกเก็บเสมหะ เปิดปากถุงซิปล็อกและพับปากถุงเตรียมไว้ เปิดฝากระปุกเก็บน้ำลาย เทอาหารสำหรับเก็บตัวอย่างไวรัส ลงในกระปุกเก็บน้ำลาย

ซึ่งวิธีการนี้จะรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูงกว่า การปั่นเก็บตัวอย่างใน "โพรงจมูก" เพื่อตรวจหาสารพันธุกรรม ซึ่งการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บ ไอจาม เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ที่สำคัญการตรวจจากน้ำลายค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า

จากนี้ คณะผู้วิจัยมีแผนที่จะเสนอรับงบเพิ่มอีก 20 ล้านบาท เพื่อพัฒนาชุดตรวจ และจะมอบให้รัฐบาล 50,000 ชุด คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานเร็วๆนี้ +

รู้ทันโควิด ... ตรวจโควิดทาง "น้ำลาย" สะดวกรวดเร็ว ราคาถูก