นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่วัดระฆังโฆสิตาราม ติดตามการบริหารจัดการของโรงทาน ตามพระดำริของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ให้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

นายเทวัญเปิดเผยว่าวัดระฆังโฆสิตาราม มีการบริหารจัดการโรงทานได้ดี เป็นระบบ และจะเป็นต้นแบบให้วัดอื่นที่มีการจัดตั้งโรงทานเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข โดยแนวทางบริหารจัดการโรงทานของวัดเป็นไปตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่การจัดที่นั่งพักรอและการเข้าแถว ต้องมีการเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร มีการกำหนดจุดชัดเจน รวมถึงจัดให้ มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเพื่อคัดกรองเบื้องต้น ก่อนเข้ารับสิ่งของในจุดรับของบริจาค ส่วนการรับสิ่งของจะให้ประชาชนเป็นผู้รับของโดยไม่มีการสัมผัสมือระหว่างผู้ให้และผู้รับ

สำหรับประชาชนที่เข้ามารับของในแต่ละวันจะได้รับคูปองจากทางวัดที่มีคณะสงฆ์ลงพื้นที่ไปสำรวจความเป็นอยู่ในชุมชนล่วงหน้า 1 วันก่อนแจกคูปองให้ที่บ้านเพื่อให้ไปรับของในวันรุ่งขึ้น ซึ่งคูปองแต่ละสีจะแบ่งตามช่วงเวลารับของ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และไม่ต้องมารอในจุดรับของเป็นเวลานาน นอกจากนี้วัดระฆังโฆสิตารามยังทำอาหารปรุงสุก ส่งให้บุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศิริราช รวมทั้งแจกจ่ายให้ชุมชนใกล้เคียงวันละ 1,500 ชุด ทั้งนี้วัดที่จะตั้งโรงทานช่วยเหลือประชาชนจะต้องแจ้งรายละเอียดแก้สำนักงานพระพุทธศาสนาเพื่อขออนุญาตโดยในการดำเนินการจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

"เทวัญ" เตรียมยกวัดระฆังโฆสิตาราม เป็นวัดต้นแบบการจัดโรงทาน ช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด-19