หญิงขับวินรถจักรยานยนต์ เรียน กศน. อดได้เงินเยียวยา 5 พันบาท เพราะระบบเอไอระบุว่าเป็นนักศึกษา

นางสาวสมบุญ คงคา อาชีพวินรถจักรยานยนต์และเรียนการศึกษานอกระบบ หรือ กศน. และเป็นประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพขับจักรยานยนต์รับจ้าง ไปลงทะเบียนวันแรกๆ แต่ระบบตีกลับมาว่าเป็นนิสิตนักศึกษา จึงไม่เข้าข่าย เนื่องจากเรียน กศน. เพื่อนหลายคนแม้เลิกเรียนไปแล้ว แต่ชื่อยังอยู่ในระบบ กศน. ก็ไม่ได้รับเงินเยียวยาเช่นกัน 

เช่นเดียวกับ นางรุ่งอรุณ บุญชู อาชีพรับจ้างเย็บผ้า ก็ถูกตัดสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาเช่นกันเพราะระบบแจ้งว่าตนเป็นนักศึกษา คิดว่าระบบคัดกรอง AI ที่น่าจะไม่สามารถใช้ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายจริง

จึงอยากให้รัฐทบทวนหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ เช่นให้พักชำระหนี้ ให้ชาวบ้านที่มีหนี้ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท ให้เป็นรายครอบครัว งดเก็บค่าไฟครัวเรือน รวมถึงให้บริษัทไฟแนนซ์ และสถาบันการเงินพักชำระหนี้และดอกเบี้ย 3-6 เดือน

อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้ (20 เมษายน) ตั้งแต่เวลา 6.00 น. กระทรวงการคลัง จะเริ่มเปิดให้ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองเงินเยียวยา 5,000 บาท ขอทบทวนสิทธิ์ได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยเปิดผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ

โดยจะเปิดกว้างสำหรับทุกกลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์และไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรอง และในระยะต่อไปจะขยายไปยังกลุ่มผู้ที่ได้กดยกเลิกการลงทะเบียนโดยความเข้าใจผิดด้วย และจะมีเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่จริง เพื่อยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียน

นายละวะรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ย้ำว่า ผู้ผ่านการทบทวนสิทธิ์จะยังได้รับเงินเยียวยาครบทั้ง 3 เดือน ในกรณีที่ทราบผลการพิจารณาในเดือนพฤษภาคม ผู้ผ่านการทบทวนสิทธิจะได้รับเงินเยียวยาครั้งแรก10,000 บาท เพราะได้รวมเงินเยียวยา 5,000 บาท ของเดือนเมษายนด้วย

แค่เรียน กศน.! วินจักรยานยนต์ไม่ได้เงินเยียวยา AI บอกเป็นนักศึกษา