คณะกรรมการการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ประชุมนัดแรก หารือมาตรการเยียวยาคน 4 กลุ่ม ทั้งแรงงานนอกระบบ กลุ่มประกันสังคม เกษตรกร และคนพิการ-ไร้บ้าน-คนชรา

(17 เม.ย. 2563) นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เปิดเผยภายหลังการประชุมครั้งแรกหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ว่า ที่ประชุมได้หารือกรอบการใช้เงินเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ
2.กลุ่มประกันสังคม
3.กลุ่มเกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กำลังดูข้อมูลว่าผลกระทบมีกลุ่มใดบ้าง และได้รับความเดือดร้อนจากโควิดอย่างไร
และ 4.กลุ่มที่มีความเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้พิการ คนชรา คนไร้บ้าน ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะรับหน้าที่ไปพิจารณา

นอกจากนี้ ยังมีการหารือกันเกี่ยวกับการเยียวยาในรูปแบบที่ไม่ใช่ตัวเงิน กระทรวงต่าง ๆ ก็กำลังพิจารณาว่าจะสามารถผ่อนปรน หรือเยียวยาในด้านใดได้บ้าง เช่น การยืดเวลาจ่ายค่าธรรมเนียม หรือค่าใบอนุญาตต่าง ๆ แล้วจะมาหารือกันในที่ประชุมอีกครั้ง

ส่วนมาตรการเยียวยาแจกเงิน 5,000 บาทนั้น มีผู้ลงทะเบียนผ่านทาง www.เราไม่ทิ้งกัน.com แล้ว 27 ล้านคน โดยโอนเงินแล้ว 4 ล้านคน ส่วนในวันที่ 20 เม.ย. คลังจะเปิดระบบให้ผู้ลงทะเบียนยื่นทบทวนสิทธิ์ และวันที่ 22 เม.ย. จะเป็นวันสุดท้ายในการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา