ผู้ว่าฯชลบุรี เห็นชอบ สั่งล็อกดาวน์เมืองพัทยา เริ่มบ่ายสอง 9 เม.ย.นี้ พร้อมตั้งด่านคุมเข้ม ไม่ใช่คนในพื้นที่ ไม่มีเหตุจำเป็นห้ามเข้า-ออก

(8 เม.ย. 2563) นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เห็นชอบให้ปิดเมืองพัทยาอย่างเป็นทางการตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันที่ 9 เมษายนนี้ เป็นต้นไป รวมระยะเวลา 21 วัน ตามการนำเสนอของเมืองพัทยา โดยกำหนดให้มีการปิดถนนทางเข้า-ออก เมืองพัทยาให้เหลือเพียง 5 จุด พร้อมตั้งจุดตรวจคุมเข้มคนเข้า-ออก ทั้งยานพาหนะ และบุคคล หากไม่ได้อยู่อาศัย หรือทำงาน หรือมีเหตุจำเป็นในพื้นที่เมืองพัทยา จะไม่ให้เข้า-ออกจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ จะปิดเส้นทางเข้าสู่เมืองพัทยา บริเวณสะพานลอยกระทิงราย เพื่อให้กลับรถวิ่งสู่ถนนเลียบทางรถไฟ รวมถึงแยกอัยการ เขต 2 เพื่อให้รถเลี้ยวไปใช้เส้นทางถนนเลียบทางรถไฟเช่นเดียวกัน ขณะที่ประชาชนที่จะเข้าสู่พื้นที่เมืองพัทยา จะต้องผ่านจุดคัดกรองที่กำหนดไว้ประกอบไปด้วย
จุดที่ 1 ซอยชัยพรวิถี (บริเวณหน้าร้านตำหลาย)
จุดที่ 2 ถนนมอเตอร์เวย์ สาย 7 ตอน 5 (ช่วงหน้าตำรวจทางหลวง)
จุดที่ 3 ซอยพรประภานิมิตร (หน้าร้านแม่ลาปลาเผา)
จุดที่ 4 ซอยชัยพฤกษ์ (ก่อนถึงแยกทางรถไฟ หน้าร้านกาแฟ)
และจุดที่ 5 ถนนสุขุมวิท ก่อนถึงสำนักงานอัยการ (ใต้สะพานลอยหน้าวัดนาจอมเทียน)

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้บุคคลที่จะออกจากเคหสถานในพื้นที่พัทยา ต้องสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงการปรับเปลี่ยนคำสั่งการปิดตลาดนัด (ตลาดประเภทสอง) ซึ่งจะมีเงื่อนไขยกเว้นให้ตลาดบางแห่งกลับมาเปิดได้ เพื่อลดความแออัดของตลาดที่ยังเปิดอยู่จนกลายเป็นจุดเสี่ยงในช่วงเคอร์ฟิวส์ สำหรับบุคคลที่ไม่ได้รับการยกเว้นในประกาศฯ

หากมีเหตุจำเป็นที่จะต้องเดินทาง สามารถขออนุญาตเดินทางได้ที่อำเภอทุกอำเภอ แต่หากมีการเดินทางหลายจุดในคราวเดียว ให้ขอเข้ามาที่จังหวัด รวมทั้งเห็นชอบให้หารือให้หน่วยงานท้องถิ่นใช้งบประมาณท้องถิ่นเยียวยาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ หากไม่พอค่อยดึงงบจากสำนักงานป้องกันภัย โดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจะออกหนังสือชี้แจงอีกครั้ง