รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่สวนลุมพินีและหัวลำโพง ทำความเข้าใจกับคนเร่ร่อน ไร้บ้าน และคนตกงาน โดยรัฐบาลรับดูแล มีบ้านพัก อาหาร และพยาบาล

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่สวนลุมพินี เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับบุคคลไร้บ้านและผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตกงานจากภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 และอีกจุดคือสถานีรถไฟหัวลำโพง เพื่ออธิบายสิทธิ์ที่บุคคลเหล่านี้จะได้รับจากรัฐบาล

อย่างเช่น คุณลุงรายหนึ่งเคยทำอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย และตกงานมาได้ 2 เดือน ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้อง บ้านที่ต่างจังหวัดก็กลับไม่ได้ ไม่รู้จะทำอะไรกิน จึงมาอาศัยนอนรอบๆสวนลุมพินี โชคดีก็มีคนเอาข้าว เอาอาหารมาให้กินบ้าง โดยนายจุติก็อธิบายให้คุณลุงท่านนี้ฟัง พร้อมชวนให้มาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ มีห้องพักสะอาด อาหาร 3 มื้อ และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเวลาเจ็บป่วย รวมถึงการฝึกอาชีพให้ด้วย ซึ่งคุณลุงก็ตอบตกลง

สำหรับโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" รัฐบาลต้องการช่วยเหลือทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของไวรัสโคงิด 19 โดนเฉพาะคนเร่ร่อน ไร้บ้าน และบุคคลที่ตกงาน ซึ่งที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อและเข้าถึงสวัสดิการได้ยากลำบาก

ยิ่งประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามออกจากบ้าน หลังเวลา 22:00 น. บุคคลเหล่านี้จะไม่มีที่อยู่ไม่มีที่ไป ที่หัวลำโพงมีจำนวนเยอะมาก เจ้าหน้าที่ต้องพยายามอธิบายและทำความเข้าใจให้มาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ แต่ปัญหาสำคัญคือบุคคลเหล่านี้มักชอบความอิสระ ที่ผ่านมาเคยพาเข้าไปอยู่ที่บ้านพักที่รัฐบาลจัดสรรไว้ให้ก็หนีออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะเหมือนเดิม

ซึ่งทาง พม. สำรวจพบกลุ่มคนเร่ร่อนในกรุงเทพฯ มีอยู่กว่า 1,400 คน โดยที่พักที่ พม. จัดหาไว้ให้ 4 จุด คือ บ้านมิตรไมตรีอ่อนนุช , ดินแดง , ธนบุรี , บ้านสร้างโอกาสปทุมธานี , และกำลังสร้างเพิ่มที่จังหวัดนนทบุรี สามารถรองรับได้เพียงพอ ตอนนี้มีคนเข้าไปอยู่แล้วไม่ถึงร้อยคน

โดยผู้ที่สนใจขอรับความช่วยเหลือจากโครงการนี้ สามารถติดต่อได้ที่ โทร.สายด่วน 1300 ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด เราจะ “สู้” ไปด้วยกัน เพื่อผ่านวิกฤตไวรัส โควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว”