ม้าโคราช ป่วยตายด้วยกาฬโรคแอฟริกาในม้าแล้ว 146 ตัว มีอีก 13 ตัวอาการยังน่าเป็นห่วง ปศุสัตว์จังหวัด ชี้ยังไม่มีวัคซีนรักษา ย้ำ 110 ฟาร์มในพื้นที่ ดูแลม้ากว่า 1,500 ตัวอย่างใกล้ชิด กางมุ้ง พ่นฆ่าเชื้อป้องกันแมลงดูดเลือดซึ่งเป็นพาหะอย่างเข้มข้น

(4 เม.ย. 2563) นายพศวีร์ สมใจ ปศสุตว์จังหวัดครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเกิดการระบาดของกาฬโรคแอฟริกาในม้าครั้งแรก ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า ขณะนี้มีม้าใน จ.นครราชสีมา ตายด้วยโรคดังกล่าวไปแล้ว 146 ตัว และยังมีม้าป่วยอีก 13 ตัว ใน อ.ปากช่อง ส่วนอำเภออื่น ๆ ยังไม่มีรายงานเข้ามา ซึ่งนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้ทั้งจังหวัดดำเนินมาตรการเข้มห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์จำพวกม้าออกนอกพื้นที่ดูแล และตั้งจุดตรวจ 5 จุด บล็อกเส้นทางเคลื่อนย้ายม้า ตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ ที่อำเภอปากช่อง ซึ่งจะมีหน่วยลาดตระเวนออกตรวจแต่ละฟาร์มอย่างเข้มข้น และมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯคอยรับแจ้งเหตุและออกไปตรวจสอบ หากมีกรณีสงสัยว่าม้าจะป่วยเป็นกาฬโรคแอฟริกาในม้า

ซึ่งใน จ.นครราชสีมา มีฟาร์มม้าทั้งหมด 110 ฟาร์ม มีม้ารวมจำนวน 1,455 ตัว โดยอยู่ในฟาร์มเลี้ยงที่ อ.ปากช่อง ประมาณ 1,002 ตัว, อ.เมืองนครราชสีมา 368 ตัว และอำเภออื่น ๆ อีก 85 ตัว ซึ่งทุกฟาร์มตื่นตัวและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ 46 ฟาร์มใน อ.ปากช่อง ขณะนี้เร่งดำเนินการมาตรการป้องกันด้วยการกางมุ้งให้ม้าเกือบ 100% แล้ว

นอกจากนี้ ยังหยุดเคลื่อนย้ายม้าเข้า-ออกโดยเด็ดขาด และมีการฉีดพ่นไล่แมลง ทายากันแมลงให้ม้า กับหลีกเลี่ยงการใช้แหล่งน้ำร่วมกัน ส่วนฟาร์มที่มีม้าป่วยตายจะเพิ่มมาตรการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคด้วยทุกวัน เพื่อไม่ให้เชื้อกาฬโรคแอฟริกาในม้าแพร่ระบาดออกไป ขณะที่ฟาร์มม้าในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด และปศุสัตว์อำเภอได้เข้าไปสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าของฟาร์มและผู้ดูแลม้า เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรคแล้ว และกำลังเร่งดำเนินมาตรการกั้นคอกกางมุ้ง กำจัดแมลงดูดเลือดทุกชนิด เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำโรคระบาดม้าเข้ามาในพื้นที่