แพทย์ ระบุ แนวโน้มควบคุมโควิด-19 ดีขึ้น หลังประกาศใช้ พ.ร.ก.มาแล้ว 1 สัปดาห์

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เผยว่า ในภาพรวมสถานการณ์อยู่ในระดับดีขึ้นเล็กน้อย ถ้าดูจากจำนวนผู้ป่วย แต่ถ้าดูจากจำนวนจังหวัดเราก็มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด แม้ว่าจะเป็นจำนวนผู้ป่วยที่ไม่มาก ส่วนการจะประเมินว่าผลลัพท์ของการประกาศพระราชกำหนดเป็นอย่างไร อาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มอีกหน่อยนึง แต่ดูแล้วตัวพระราชกำหนดทำให้เราสามารถที่จะทำเรื่องของการลดการสัมผัสโรคได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสโรคในที่ที่มีความเสี่ยง ที่มีคนไปรวมกันเป็นจำนวนมากในสถานบันเทิง สถานประกอบการอะไรต่างๆ อันที่สองคือลดการเดินทางก็ทำให้การแพร่เชื้อด้วย เว้นแต่ว่าคนที่ออกจากกรุงเทพมหานครก่อนหน้านั้น ก็คือออกตั้งแต่ประมาณ สักวันที่ 21-22 ก็คือก่อนหน้าที่จะมีการประกาศใช้ประราชกำหนด เพราะฉะนั้น โดยส่วนตัวของหมอ คิดว่าสถานการณ์ในขณะนี้เรียกว่าอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ส่วนผลดีของการใช้พระราชกำหนด คิดเป็นการนับจำนวนผู้ป่วยหรือดู การติดเชื้อที่ลดลงต้องใช้เวลาประมาณอีกสัก 1 อาทิตย์

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค เผยว่า ทุกวันที่ผ่านมาจะดูตัวเลข 3 หลัก เราจะเห็นว่า 3 หลักนี้จะขึ้นต้นด้วยเลข 1 ก็สบายใจ อย่างน้อยสุด ไม่แย่ลง ขอตอบว่าไม่แย่ลงแน่นอน แต่ถ้า 3 หลักนี้ขึ้นต้นด้วยเลข 6 เลข 7 เราแย่แน่

แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงในช่วงเดือนนึงที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์ที่่ระบาดทั้งในต่างประเทศเอง แล้วประไทยเอง ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยลง แต่ก็มีนักท่องเที่ยงที่ตกค้าง ที่เข้ามาใหม่ก็จะเป็นจำนวนน้อย แต่หลายคนก็มากับโรค ก็คือตรวจพบว่าเป็นโควิด-19 เมื่อเดินทางเข้ามาถึงประเทศไทยในเวลาไม่นานนัก เฉลี่ยก็ประมาณ 1 สัปดาห์ ในคนไทยที่ทำงานบริการให้กับนักท่องเที่ยว ก็เลยยังมีความเสี่ยงอยู่ เพราะฉะนั้น ในการทำงานเองก็จะต้องระมัดระวัง ที่สำคัญก็คือการใช้หน้ากากอนามัย ร่วมกับการล้างมือบ่อยๆ เพื่อจะได้เป็นการลดความเสี่ยง แล้วก็ป้องกัน ไม่ให้เกิดการติดเชื้อ เพราะว่าคนไทยที่ติดเชื้อจากการทำงาน ก็ยังมีอยู่ ในต่างจังหวัดนี้ต้องชื่นชมหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคสาธารณสุข แล้วก็ฝ่ายปกครองรวมทั้ง ประชาชนด้วยที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แม้ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในบางจังหวัด แต่ก็มีเป็นส่วนน้อยแต่ก็ส่วนใหญ่ก็สามารถที่จะจัดการได้ดี เพราะฉะนั้นสถานการณ์ในภาพรวมทั้งประเทศ ก็คือ เรามีผู้ป่วยที่อยู่ในกรุงเทพฯประมาณครึ่งนึง แล้วอีกครึ่งนึงอยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากจนผิดปกติ เลยทำให้จำนวนผู้ป่วยรวมในวันนี้ลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อยวันนี้ 100 4 คนเมื่อวานนี้ 120 ราย

โควิด-19 ดีขึ้น หลังประกาศใช้ พ.ร.ก.มาแล้ว 1 สัปดาห์