พรุ่งนี้(28 มี.ค.63)เปิดลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาทเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ใครมีสิทธิบ้างและขั้นตอนเป็นอย่างไรเช็คเลย

ตามที่กระทรวงการคลังเตรียมเปิดให้มีการลงทะเบียนรับสิทธิตาม มาตรการเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากแห่กันไปเปิดบัญชีที่ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสินจำนวนมาก ทำให้กระทรวงการคลังได้ออกหนังสือชี้แจงว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีธนาคารใหม่ที่ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เนื่องจากในขั้นตอนการจ่ายเงิน กระทรวงการคลังสามารถโอนเงินไปได้ทุกธนาคารที่ประชาชนมีบัญชีอยู่แล้วและได้ลงทะเบียนไว้ โดยมีเงื่อนไขเพียงชื่อและนามสกุลเจ้าของบัญชีจะต้องตรงกับชื่อและนามสกุลที่ลงทะเบียนไว้ นอกจากนี้ สามารถเลือกให้โอนเข้าพร้อมเพย์ที่ผูกกับหมายเลขประจำตัวประชาชนได้ โดยประชาชนจะได้รับเงินเร็วที่สุด 7 วันทำการหลังจากการลงทะเบียนและตรวจสอบผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนด

ส่วนการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์www.เราไม่ทิ้งกัน.com ขอให้ลงทางออนไลน์ไม่ต้องเดินทางมาที่ธนาคาร เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอนกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเกรงว่าหากประชาชนเดินทางจำนวนมากอาจจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดได้จึงขอให้ลงทะเบียนออนไลน์เท่านั้น เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชน

ขั้นตอนในการรับเงิน มีดังนี้ -ลงทะเบียนออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น โดยจะเปิดให้เริ่มลงทะเบียนในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น. เปิด 24 ชั่วโมง หลักฐานที่ใช้ลงทะเบียน ได้แก่ หมายเลขบัตรประชาชน , ข้อมูลประกอบการอาชีพ , ข้อมูลบริษัทนายจ้าง (กรณีมีนายจ้าง) และข้อมูลปัญหาความเดือดร้อน , ใส่เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ เพราะระบบจะแจ้งผลผ่าน SMS

การจ่ายเงินจะโอนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 2 ช่องทาง หมายเลขพร้อมเพย์ (ที่ผูกกับหมายเลขบัตรประชาชนเท่านั้น) ,บัญชีธนาคาร (ของผู้ที่ลงทะเบียนเท่านั้น) โดยมี 3 ธนาคารของรัฐที่เข้าร่วมโครง ได้แก่ ธนาคารออมสิน , ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

หากไม่สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ด้วยตนเอง ขอความช่วยเหลือจากบุคคลใกล้ชิด และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ Call Center ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หมายเลขโทรศัพท์ 02-111-1144

สำหรับการพิจารณาให้เงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท มีเงื่อนไขที่สำคัญ ดังนี้

1.ต้องเป็นแรงงาน ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ (ที่อยู่นอกระบบประกันสังคมมาตรา 33) และรวมไปถึงมาตรา 33 ที่ส่งเงินไม่ครบ 6 เดือน ส่วนแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 39 – 40 และผู้ที่ไม่มีประกันสังคม ก็อยู่ในเกณฑ์ที่จะมาขอรับเงินช่วยเดือนละ 5,000 บาท ได้เช่นกัน

2.เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากมาตรการอื่น เช่น ข้าราชการ เกษตรกร หรือ ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 และส่งเกิน 6 เดือนขึ้นไป

3.ต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างแท้จริง สามารถพิสูจน์ได้ เช่น แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศของผู้ว่ากทม. ให้ปิดดำเนินกิจการเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ ยังมีผู้ขับแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ที่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบ คลังคาดการณ์ว่าจะมีแรงงานอยู่ในข่ายได้รับสิทธิ์ 3 ล้านคน ไม่ได้กำหนดว่าให้สิทธิ์แค่ 3 ล้านคน หากมีคนมาลงทะเบียนเกินและตรวจสอบแล้วว่าเข้าเงื่อนไข ก็จะได้รับสิทธิ์ทั้งหมด