นักแสดงสาว "ลีเดีย ศรัณย์รัชต์" เผยอาการป่วยโควิด-19 ดีขึ้น ออกจาก ICU แล้ว เห็นใจทีมแพทย์ทำงานหนัก ขอประชาชนร่วมมือ

หลังจากพิธีกรดัง "แมทธิว ดีน" เข้ารักษาตัวจากโรคโควิด-19 พร้อมภรรยาสาว "ลีเดีย" โดยอาการของทั้งคู่อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ล่าสุดลีเดีย โพสต์ไอจีอัพเดตอาการว่า "หลังจากที่ต้องแยกกันมาอาทิตย์กว่า ตอนนี้เดียกับพี่แมทได้อยู่ด้วยกันแล้วค่ะ มีกำลังใจดีขึ้นเยอะค่ะ"

พร้อมทั้งเล่าว่า อาการช่วงแรกของเดียที่เข้าโรงพยาบาลคือ ไม่เป็นอะไรเลย ที่บ่งบอกชัดเจนว่า เป็นหวัด ไม่เจ็บคอแล้ว ไม่มีน้ำมูกเลย ไม่ไอ แต่มีไข้ 37 กว่า ก็เลยทำให้คิดว่า กำลังจะหาย

จากการ Xray วันแรก ก็ไม่เห็นอะไรในปอด สัญญาณทุกอย่างดีหมด แต่คุณหมอท่านสั่งทำ CT scan วันรุ่งขึ้น ผลออกมาคือไวรัสเข้าไปในปอดแล้ว แต่ไม่แสดงอาการเลย เดียไม่หอบ ไม่เหนื่อย ระดับออกซิเจนดีหมด แต่ปอดเริ่มอักเสบ

เดียถูกย้ายไปไอซียู เพื่อเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด และเริ่มทานยาทันที เดียรู้สึกแข็งแรงดีทุกอย่าง หายใจได้ ไม่มีอาการหวัด แต่มีผลข้างเคียงจากยาที่ทาน เพราะค่อนข้างแรงและเยอะ อาการจากยาก็จะมีเวียนหัว คลื่นไส้ ท้องเสีย ไม่อยากอาหาร และตามัวเหมือนสายตาสั้น ก็ต้องพยายามทานข้าวให้ได้ เพื่อจะได้ทานยา

หลังจากเริ่มยาและอยู่ไอซียูมา 5 วัน เดียไม่มีไข้แล้ว สัญญานทุกอย่างดี Xray ปอดดูไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ก็ได้ย้ายออกจากไอซียู ตอนนี้ได้อยู่ด้วยกันกับพี่แมทแล้วค่ะ

สำหรับอาการของพี่แมทแตกต่างจากเดีย พี่แมทไปถึงโรงพยาบาลวันแรกๆ มีไข้และคัดจมูกและมึนๆ หัวนิดหน่อย แต่หลังจากนั้น ก็ไม่มีไข้ไปอีก 3 วัน ตอนนั้นไม่ได้ทานยา ก็คิดว่า เริ่มดีขึ้น แล้วปล่อยให้หายเองได้

แต่หลังจากนั้น ไข้กลับมาใหม่ และท้องเสียหมอรีบ Xray ก็พบว่า เริ่มมีอาการปอดอักเสบเหมือนเดีย พี่แมทจึงเข้า ICU และเริ่มยาทันที หลังจากกินยา ตอนนี้ทั้งคู่ไม่มีไข้แล้ว และออกจากไอซียูแล้ว

ตอนนี้คุณหมอและพยาบาลทำงานกันหนัก โดยที่ไม่ได้กลับบ้านกันเลย ขอความร่วมมือจากทุกคนให้อยู่บ้าน อย่าออกไปรวมตัวกันเป็นกลุ่มข้างนอก ถ้าจำเป็นต้องออกก็ขอให้ใช้ความระมัดระวัง พยายามหลีกเลี่ยงที่ๆคนเยอะๆ ช่วยกันนะคะ เราจะได้ผ่านมันไปได้ค่ะ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ แมทธิวเองก็ได้โพสต์ขอบคุณทุกคนที่ส่งกำลังใจให้ เขาและภรรยา และแสดงความเห็นใจบุคลากรทางการแพทย์ อยากให้ทุกคนช่วยทีมแพทย์ ด้วยการอยู่บ้านกักตัว ไม่ไปที่ที่คนรวมตัวกันมากๆ โดยโพสต์ของทั้งสองคนมีคนกดถูกใจ และ อวยพรให้หายป่วยเป็นจำนวนมาก