สาธารณสุข พร้อมกองทัพเรือ นำนักเรียนทุนเอเอฟเอส จำนวน 77 คน กักตัวสังเกต 14 วัน ที่อาคารรับรองสัตหีบ หลังกลับจากประเทศอิตาลี ส่วนอีก 6 คนมีไข้แยกส่งโรงพยาบาล

กลุ่มนักเรียนทุนเอเอฟเอส (AFS) ทั้งหมด 83 คน จากกรุมโรม ประเทศอิตาลี มาถึงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา โดยเที่ยวบินพิเศษ(เที่ยวบินสุดท้าย) TG-945 ซึ่งมีการวัดไข้ เพื่อคัดกรองเชื้อโควิด-19

พบ 6 คนในจำนวนนี้ มีไข้ จึงแยกส่งโรงพยาบาลสัตหีบ 3 คน โรงพยาบาลบ้านฉาง 1 คน โรงพยาบาลระยอง 1 คน และ โรงพยาบาลมาบตาพุด 1 คน

ส่วนที่เหลืออีก 77 คน ผ่านขั้นตอนตามกระบวนชำระล้างและฆ่าเชื้อสัมภาระ เดินทางถึงอาคารรับรองของกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อเข้าสู่กระบวนการสังเกตอาการ 14 วัน โดยมีเจ้าหน้าสารวัตรทหารเรือเฝ้าอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับกิจการอาคารรับรองสัตหีบ เพิ่งส่งแรงงานไทยจากเกาหลี กลับไปกักตัวที่บ้านในแต่ละภูมิลำเนา เมื่อ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา ก่อนจะได้รับภารกิจด่วนรองรับนักเรียนไทยจากอิตาลีดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ พลตรีราชิต อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ร่วมงานศึกลุมพินีแชมเปี้ยนเกริกไกร ที่สนามมวยลุมพีนี รามอินทรา เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ นายแมทธิว ฉันทวานิช หรือ แมทธิวดีน ดาราชื่อดัง ซึ่งเป็นโควิด-19 เป็นพิธีกรในสนามมวย ซึ่งอาจสุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19ด้วยนั้น

ล่าสุด พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พลตรีราชิต ได้เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคที่โรงพยาบาลแล้ว อยู่ระหว่างรอผลตรวจว่าเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19หรือไม่

ส่วนครอบครัวและบุคคลใกล้ชิดเขาสู่มาตราการตรวจคัดกรองและกักตัวเอง 14 วัน เพื่อสังเกตุอาการเช่นกัน

ขณะที่พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า พลตรีราชิต ไม่ได้เดินทางไปประเทศฝรั่งเศส ก่อนที่จะไปสนามมวย

กักตัวเฝ้าอาการ "นักเรียนทุนAFS" กลับจากอิตาลี ที่อาคารรับรองสัตหีบ