ส.ส.ฝ่ายค้าน รุมจวก "ดอน" ให้สัมภาษณ์ชักศึกเข้าบ้าน ปมบอกสหรัฐฯแจ้งก่อนโจมตีอิหร่าน ชี้ควรปรับออกจาก ครม.

วันที่ 9 มกราคม 2563 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่สองของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และ 3 เปิดฉากด้วยการอภิปรายงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ วงเงินงบประมาณกว่า 5 พันล้านบาท

ซึ่งกรรมาธิการและ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้พุ่งเป้าตำหนิการทำหน้าที่ของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ กรรมาธิการเสียงข้างน้อย เรียกร้องให้ลาออก เพราะนายดอน ทำงานและพูดผิดพลาดหลายครั้ง เห็นได้ชัดเจนจากกรณีคำให้สัมภาษณ์ล่าสุดเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน ทำให้ไม่สามารถไว้วางใจให้ทำหน้าที่ต่อไป

เช่นเดียวกับ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ นายดอน รับผิดชอบในคำพูดจากการให้สัมภาษณ์ ซึ่งถือเป็นการชักศึกเข้าบ้าน และขอให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ ปรับออกจากคณะรัฐมนตรี

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าไม่เห็นด้วยกับวิธีการจัดทำงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ไม่แจ้งรายละเอียดหน่วยงานรับงบประมาณ ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าได้งบประมาณไปแล้วจะใช้อะไรบ้าง จึงขอเรียกร้องให้ปฏิบัติตามกระทรวงอื่นและเป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ จึงขอปรับลดงบประมาณลงร้อยละ 15 ทั้งที่ใจจริงแล้วไม่อยากปรับลด เพราะเห็นว่าข้าราชการทำงานดี กล้าออกมาปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศชาติ กล้าหักล้างคำให้สัมภาษ?ณ์ของรัฐมนตรี ออกมาแถลงชี้แจงในสิ่งที่ถูกต้อง