เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยัน ไม่ได้เข้าไปข่มขู่กรณีเด็กจัดพานไหว้ครูในลักษณะล้อเลียนการเมือง พร้อมชี้เป็นสิทธิของนักเรียนที่สามารถทำได้

วันที่ 14 มิ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ "พานไหว้ครู" ที่มีลักษณะล้อเลียนการเมืองไทย เช่น พานรูปตาชั่ง ที่ด้านหนึ่งเป็นรูป ส.ว. 250 คน มีน้ำหนักมากกว่าอีกด้านหนึ่งซึ่งเป็นรูปประชาชน นอกจากนี้ยังมีพานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่มีทหารถือปืนประจำการอยู่ กลายเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ซึ่งเป็นของโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จนมีกระแสข่าวว่า มีทหาร ตำรวจ บุกไปที่โรงเรียน ขอให้ลบภาพออกจากเฟซบุ๊กโรงเรียน

ล่าสุด พ.ต.อ.ภูวิศ ศิริพานิช ผกก.สภ.โพนพิสัย ออกมาชี้แจงว่า มีตำรวจเข้าไปในโรงเรียนจริง แต่ไปดูความเรียบร้อยตามปกติ ไม่ได้สั่งหรือข่มขู่นักเรียนให้ลบภาพออก เพราะการทำพานไหว้ครูเป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งเป็นสิทธิของนักเรียนที่สามารถทำได้

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงพานไหว้ครูล้อการเมืองไทย ว่า ได้เห็นภาพพานไหว้ครูของนักเรียนโรงเรียนต่างๆแล้ว เชื่อว่ามีบุคคลอยู่เบื้องหลังในการออกแบบ เด็กๆคงไม่สามารถคิดเองได้ขนาดนั้น ส่วนจะเป็นใครตนไม่ทราบ แต่ไม่จำเป็นต้องไปกำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

ตำรวจยัน! ไม่ได้ข่มขู่กรณีนักเรียนทำพานไหว้ครูล้อการเมือง