กกต. ประชุมนัดพิเศษต่อเนื่อง เตรียมประกาศรับรอง ส.ส. เขต ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ในวันที่ 7 พ.ค.นี้ พร้อมจับตา จะมีการแจกใบส้มเพิ่มเติมหรือไม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ยังคงนัดประชุม กกต.นัดพิเศษต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ทันต่อการประกาศผลการเลือกตั้ง แบบแบ่งเขต ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่วานนี้ (5 พ.ค.) กกต.ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ

คาดว่าในวันนี้ (6 พ.ค.) จะพิจารณาสำนวนคำร้อง เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ยังค้างอยู่อีกหลายสำนวนให้แล้วเสร็จ ก่อนที่ กกต. จะประชุมนัดสุดท้ายในการลงมติรับรอง ส.ส. เขตในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 หรือ 333 เขต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเที่ยงวันนี้

ขณะเดียวกัน ต้องจับตาว่า ที่ประชุม กกต. จะแจกใบส้ม ให้กับผู้สมัครคนใดเพื่อเติมหรือไม่ หรือการสั่งไม่ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งใด หลังจากที่ กกต. จังหวัด ทยอยส่งคำร้องมาที่ กกต. ส่วนกลาง เพื่อขอให้พิจารณาระงับสิทธิผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งจะส่งผลให้คะแนนของผู้สมัครดังกล่าวไม่ถูกนำมาคิดคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

ก่อนหน้านี้มีผู้สมัคร ส.ส. โดนใบส้มแล้ว 1 คน คือนายสุรพล เกียรติไชยกร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 พรรคเพื่อไทย จังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกัน ก็มีผู้สมัคร ส.ส. 17 คน ของหลายพรรคการเมือง ที่ กกต.สั่งไม่ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. ด้วย

มีรายงานข่าวว่าในวันนี้ (6 พ.ค.) การประชุม กกต.จะเป็นการพิจารณาสำนวนทั่วไป โดยไม่ได้หยิบยกคำร้อง ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกร้องขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อ เข้าหารือในที่ประชุม

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ (6 พ.ค.) กรรมการ กกต. ทั้ง 7 คน จะนำเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. ร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท

และในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.พร้อมด้วย กรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการ กกต. จะเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล และลงนามถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกปี 2562 ที่สำนักงาน กกต.ด้วย

 

 

กกต. ประชุมนัดพิเศษต่อเนื่อง เตรียมรับรอง ส.ส. 7 พ.ค.นี้