แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เผยฝ่ายกฎหมายกำลังดูช่องทางดำเนินคดีกับการใช้วาทกรรมแบ่งแยกประชาชน เชื่อเป็นความพยายามของแกนนำฝ่ายตรงข้ามที่ต้องแสดงบทบาทเพราะไม่ได้เข้ามาเป็น ส.ส.ในสภา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการพยายามตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยว่า เป็นความพยายามของแกนนำพรรค ที่ส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสเข้าสู่สภา เนื่องจากไม่ได้เข้ามาเป็น ส.ส. ถือเป็นการออกมาต่อสู้แบบ "เฮือกสุดท้าย" เพราะจำนวน ส.ส.ที่ได้ยังสูสี

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การแสดงออกเหล่านี้ จะเป็นเงื่อนไขให้ประชาชนเป็นเดือดเป็นแค้น เป็นการจุดชนวนความขัดแย้ง เช่น การเรียกตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เหมือนพยายามแบ่งฝักแบ่งฝ่าย บีบคนที่ไม่สนับสนุนเป็นเผด็จการ นักกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐ กำลังสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ว่าจะฟ้องร้องได้หรือไม่

นายสมศักดิ์ยังประเมินว่า พรรคการเมืองที่ไม่ได้ไปลงสัตยาบันกับพรรคเพื่อไทย มีโอกาสเอนเอียงมาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพลังประชารัฐ แต่จะต้องพูดคุยกันในรายละเอียด

ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ตัดสินใจว่า จะสนับสนุนอยู่ฝ่ายใด และมีการเลือกกกรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นายสมศักดิ์ ระบุว่า เป็นเรื่องภายในของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สามารถไปเร่งรีบได้ 

"สมศักดิ์" เผยฝ่ายกฎหมาย พปชร.หาข้อมูลฟ้องพรรคพูดแบ่งฝ่าย