"กกต." เร่งถกปัญหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังพบปัญหาเพียบ ด้าน เลขา กกต. แจงใช้ลังกระดาษทำคูหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในประเทศมาเลเซีย ไม่ผิด ยังเป็นการใช้สิทธิทางตรงและลับตามกฏหมาย แค่ดูไม่สวยงาม

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกรณีปัญหาการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่มีปัญหาการพิมพ์เอกสาร ทั้งการจัดหน้ากระดาษที่บกพร่อง ไม่ชัดเจน ไม่เป็นระเบียบ ทำให้ชื่อผู้สมัครกับพรรคของบางคน ถูกแยกอยู่คนละหน้า อาจส่งผลให้เกิดความสับสนต่อผู้ใช้สิทธิ

โดยกล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งทำการตรวจสอบว่า เกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนไหน เบื้องต้นคาดว่า มาจากการจัดพิมพ์ผิดพลาด อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิยังสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครได้จากช่องทางอื่น อาทิ แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต

โดยวันนี้ เวลา 10.30 น. กกต จะนำปัญหาที่พบทั้งหมดเกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเข้าหารือในที่ประชุม กกต. อย่างเร่งด่วน เพื่อเร่งแก้ไข เนื่องจากยังมีระยะเวลาจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ถึงวันที่ 16 มีนาคม

ส่วนกรณีปัญหาการจัดเลือกตั้งที่ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีผู้มีสิทธิเดินทางมาใช้สิทธิจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการเพิ่มคูหาลงคะแนน โดยใช้ลังกระดาษมาทำเป็นคูหาแทน จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

เลขา กกต. กล่าวว่า การใช้ลังทำเป็นคูหาเลือกตั้งสามารถทำได้ ไม่ถือว่า ผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะการลงคะแนนยังเป็นไปโดยตรงและลับตามที่กฏหมายกำหนด เพียงแต่อาจดูไม่สวยงาม โดยสถานเอกอัคราชทูตอาจมีคูหาไม่เพียงพอ จึงต้องแก้ปัญหาในลักษณะดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการจัดพิมพ์ข้อมูลพรรคและผู้สมัครนั้น มีหลายพรรคการเมืองที่เกิดปัญหา เช่น พรรคอนาคตใหม่ และ พรรคประชาธิปัตถ์ ซึ่งนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ผู้สมัคร สส เขตบางกะปิ วังทองหลาง ที่ภาพผู้สมัครกับชื่อพรรคไปปรากฏอยู่คนละหน้า ซึ่งนายพริษฐ์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุค เรียกร้องให้ กกต. หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของ กกต. จะมีผลต่อคะแนนของผู้สมัคร