นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะสามารถประกาศรายชื่อ 250 ส.ว. ก็ต่อเมื่อ กกต. รับรอง ส.ส. แล้ว

วันที่ 8 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค โดยระบุว่า ทางสมาชิกยังสามารถร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคการเมืองอื่นได้ โดยสามารถไปในนามของประชาชน เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่อดีตกรรมการบริหารพรรค ไม่สามารถไปก่อตั้งหรือจัดตั้งพรรค และลงสมัคร ส.ส. เพราะถูกตัดสิทธิ์แล้ว

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ได้คัดเลือก ส.ว. จำนวน 400 คน เพื่อส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนของการจัดพิมพ์รายชื่อ อย่างไรก็ตามยังไม่ขอตอบว่ามีรายชื่อทั้งหมดกี่รายชื่อที่จะส่งให้หัวหน้า คสช. เพราะบางคนยังติดเรื่องคุณสมบัติ จึงต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนอีกครั้ง

เช่นเดียวกับการตรวจสอบการเป็นบุพการี หรือคู่สมรส หรือบุตรของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. เนื่องจากในขณะนี้ยังไม่มี ส.ส. รวมถึงการเป็นพี่น้องของสมาชิก ส.ว. ด้วยกันเอง ที่ได้จากการสรรหาในรอบแรก 50 คน ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการชี้แจงให้ทาง คสช. แล้วว่าให้ตรวจสอบให้ดี เพราะตนเองไม่สามารถตรวจสอบคุณสมบัติให้ได้เนื่องจากไม่มีรายละเอียด แต่ยืนยันว่า รายชื่อของ ส.ว. ทั้งหมดจะส่งให้ หัวหน้า คสช. ได้ในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน

ส่วนการประกาศรายชื่อ ส.ว. จะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. รับรองรายชื่อ ส.ส. ก่อน จากนั้น คสช. จะต้องคัดเลือก ส.ว. ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน หรือทำให้เสร็จก่อนหน้านั้นก็ได้ ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ และทำการเปิดการประชุมรัฐสภาครั้งแรก

"วิษณุ" เผย จะประกาศชื่อ ส.ว. 250 คน หลังจาก กกต. รับรอง ส.ส.