พรรคอนาคตใหม่ แถลงจุดยืนหยุดการสืบทอดอำนาจ คสช. เรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. หลังรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ ระบุ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากมีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หลังการเลือกตั้ง

วานนี้ (8 ก.พ.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ ต่อกรณีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของ พรรคไทยรักษาชาติ และ พรรคพลังประชารัฐ

โดย นายปิยบุตร ระบุว่า การที่ พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นั้น ทางพรรคอนาคตใหม่ ได้เรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เพราะการดำรงตำแหน่งขณะจัดการเลือกตั้ง ไม่สามารถเทียบได้กับบรรทัดฐานสากล เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. ยังให้อำนาจเต็มและหัวหน้า คสช. ยังมีอำนาจตามมาตรา 44

นายปิยบุตร ยืนยันถึง ความพร้อมการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า ทางพรรคฯสนับสนุน นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี และ ยืนยัน ข้อเสนอทางการเมือง 3 ข้อ คือ หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. แก้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ทั้งฉบับ และลบล้างผลพวงรัฐประหาร

พร้อมทั้ง ระบุด้วยว่า หากพรรคอนาคตใหม่ ได้เสียงข้างมากเพียงพอ ก็พร้อมเป็นรัฐบาล ที่มี นายธนาธร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากเกิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หลังการเลือกตั้ง ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

ขณะที่ นาย ธนาธร ตอบคำถามถึงการทาบทามไปร่วมกับพรรคการเมืองอื่น ว่า ไม่เคยเจรจาต่อรองกับพรรคการเมืองใด ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ หรือ พรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทุกคน ต้องแข่งขันและได้รับการปฎิบัติอย่างเท่าเทียมกันตามกฎหมาย

ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ มีจุดยืน 6 ข้อด้วยกัน ประกอบด้วย

1. เรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช.

2. เสนอชื่อ นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว

3. สนับสนุนหลักการ นายกรัฐมนตรี ต้องเป็น ส.ส.

4. เรียกร้องให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรี เป็นธรรม และ แข่งขันกันอย่างเสมอภาคเท่าเทียม

5. พรรคอนาคตใหม่ พร้อมเป็นรัฐบาล หากได้เสียงข้างมากเพียงพอ แต่หากเกิดการจัดตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

และ 6. พรรคอนาคตใหม่ เชื่อมั่นว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องเลือกอยู่ระหว่างการเมืองแบบเผด็จการทหาร กับการเมืองแบบเก่า

 

อนาคตใหม่ จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก เพื่อความเท่าเทียม