กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เตรียมนำระบบใบขับขี่อัจฉริยะมาใช้ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ในช่วงกลางเดือน ม.ค. 62

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมนำระบบใบขับขี่อัจฉริยะมาใช้ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบใบขับขี่ดิจิทัลเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยจะเป็นการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอปพลิเคชันบนมือถือ เพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจ ตลอดจนมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวทันท่วงที

ดังนั้นในอนาคตคนไทยไม่จำเป็นต้องพกบัตรใบขับขี่ติดตัวอีกต่อไป โดยสามารถแสดงใบขับขี่ได้จากหน้าจอมือถือทันที คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ใบขับขี่อัจฉริยะในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2562 ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบความถูกต้องของบัตรได้ โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดในแอปพลิเคชัน

นายพีระพล กล่าวต่อว่า นอกจากเชื่อมข้อมูลใบขับขี่และระบบเเจ้งเตือนแล้ว ยังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแสดงตำแหน่งโลเคชั่นของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุ หรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กรุ๊ปเลือด ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัว และสิทธิรักษาพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ใบขับขี่ดิจิทัลออกมาเพื่อตอบสนองเทรนด์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป คล้ายกับการเปลี่ยนผ่านของบัตรเอทีเอ็มไปสู่การโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ สำหรับใบขับขี่ดังกล่าวจะคลอบคลุมทุกประเภททั้งส่วนบุคคลสาธารณะและประเภทพิเศษ