นายกรัฐมนตรี ยืนยันเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์เหมาะสมที่สุด พร้อมเตรียมใช้อำนาจมาตรา 44 แก้ปัญหาไพรมารีโหวต เพื่อให้พรรคการเมืองได้คัดเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้ง ส.ส.ได้ทันเวลา

วานนี้ (22ส.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ต้องการให้ทุกอย่างเดินตามโรดแมปเลือกตั้ง คือ เลือกตั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งถือว่า เหมาะสมที่สุด ส่วนปัญหาการทำไพรมารีโหวตที่พรรคการเมืองเกรงว่า จะทำไม่ทันเลือกตั้งนั้น ตนเตรียมใช้อำนาจมาตรา 44 มาแก้ปัญหา หากมีคนเสนอยื่นมาเมื่อไร ตนก็จะเซ็นให้ทันที

ขณะนี้หน้าที่ของรัฐบาล คือ การสร้างความสงบเรียบร้อยให้ประเทศ เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ขณะนี้ติดตามการเคลื่อนไหวของคนทุกกลุ่มที่จะขยายสร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ที่ควรสร้างการรับรู้ มากกว่า จะทำให้คนมาตีกัน

ซึ่งทุกคนต้องยอมรับในกติกาของการเลือกตั้ง ส่วนรัฐบาลที่ได้รับเลือกเข้ามาก็ต้องทำหน้าที่ ดูแลเสียงส่วนใหญ่ และต้องแก้ปัญหาดูแลคนส่วนน้อยไปด้วย

 

"วิษณุ"เตรียมเสนอทางออกปมทำไพรมารีโหวตให้คสช.พิจารณา

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมเสนอทางออกเกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขการทำไพรมารีโหวตให้คสช.พิจารณา ซึ่งต้องรอให้ คสช.เป็นผู้กำหนดวันนัดประชุมอีกครั้ง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ก่อนจะคลายล็อกพรรคการเมืองในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่ได้ และสามารถไปทำไพรมารีโหวตได้ แต่ส่วนอื่นๆ ยังคงล็อกไว้

โดยการแก้ปัญหาเรื่องไพรมารีโหวต จะพิจารณาจากหลายข้อเสนอ แต่สุดท้ายคงไม่มีการยกเลิกทำไพรมารีโหวต เพราะหากไม่ทำไพรมารีโหวต จะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 45 และไม่ว่า คสช.จะเลือกแนวทางใด คาดจะใช้เวลาไม่นาน อาจใช้เวลาเพียง 1-2 วัน ในการแก้ไขเท่านั้น เพราะได้เตรียมการทุกอย่างไว้หมดแล้ว

 

สนช.หนุนใช้ม.44แก้ปัญหาไพรมารีโหวต

ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวว่า ปัญหาขณะนี้ คือ พรรคการรเมืองจะทำไพรมารีโหวตทันหรือไม่ จึงเป็นปัญหาของคสช.ที่ต้องคิดหาทางออก ซึ่งเชื่อว่ามีหลายทางออก เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำไพรมารีโหวต ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งได้ทันเวลา

การแก้ปัญหามีหลายวิธี แต่ถ้าจะให้เร็วต้องใช้มาตรา 44 เสนอเป็นร่างกฎหมายมายังสนช. เพราะหากแก้ไขตามกระบวนการกฎหมาย เกรงว่า ต้องใช้เวลามากพอสมควร เพราะต้องผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นประชาชนตามมาตรา 77 ก่อน ซึ่งเรื่องนี้คิดว่า ต้องรีบแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

นายกฯเตรียมใช้ม.44 แก้ไพรมารีโหวต เปิดทางเลือกตั้ง ก.พ.62