หลังจากก่อนหน้านี้ "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" ระบุว่า จะมีการตัดสินใจอะไรบางอย่าง เพื่อประเทศชาติ เมื่อวานนี้ "นายสมชัย"ระบุชัดแล้วว่า เตรียมลงสมัครชิงเก้าอี้เลขากกต. และพร้อมลาออกจากกกต. หากได้นั่งเลขากกต. ยืนยันไม่ได้สละเรือใหญ่ แต่แค่ขอเป็นเรือเล็กประคองเรือใหญ่

 

"สมชัย"ลงสมัครชิงเก้าอี้เลขากกต. พร้อมลาออกกกต.หากได้นั่งเลขาฯ

วานนี้ (26ก.พ.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงข่าวว่า ตนเองได้ยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐาน ในการสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. แล้ว เนื่องจากเห็นว่า ขณะนี้เหลือเวลาในการสมัครอีกเพียง 3 วัน แต่ยังมีคนสมัครน้อย จึงตัดสินใจยื่นสมัคร เพื่อหาทางออกให้กับบ้านเมือง และช่วยส่งมอบงานให้กับกกต.ชุดใหม่ได้อย่างราบรื่น

ถ้าไม่ได้รับเลือกให้เป็นเลขาฯกกต. ก็จะทำหน้าที่ กกต.ช่วยในเรื่องของการเตรียมการเลือกตั้งต่อไป แต่ถ้าได้รับเลือกเป็นเลขากกต. ตนก็จะต้องลาออกจากกกต.ในวันที่ 31 พฤษภาคม ส่งผลให้ กกต.เหลือ 4 คน แต่ก็ยังทำงานและลงมติเรื่องสำคัญได้

สิ่งที่ตนตัดสินใจ ไม่ได้สละเรือใหญ่ เพื่อโดดหนี กกต. 5 คน แต่จะทำหน้าที่เป็นเรือเล็กที่ประคองเรือลำใหญ่ ซึ่งตนขอถอยไปเป็นอีกสปีชีส์หนึ่งที่ต่ำกว่า คือ แมงกะพรุนที่อยู่ในทะเลเดียวกันได้ แต่ยืนยันไม่ใช้สิทธิความเป็น กกต.เอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น และไม่มีการล็อบบี้ใดๆ จะแข่งขันภายใต้ความเท่าเทียมกันกับผู้สมัครทุกคน และถ้าหากไปเป็นเลขาฯกกต. ตนก็จะพูดจาสงบเสงี่ยมมากขึ้น แถลงเฉพาะที่เป็นมติที่ กกต.มอบหมายเท่านั้น

นายสมชัย กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่มีกระแสข่าวว่าจะลาออกได้มีคนส่งข้อความมาสนับสนุนให้ลาออก โดยเฉพาะภรรยาที่เกือบจะเป็นคำสั่งว่า ไม่ประสงค์ให้อยู่ในตำแหน่ง กกต.อีกต่อไป และขอให้ไปทำงานอื่นที่ดีกว่า สบายใจกว่า แต่เห็นว่าไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหาบ้านเมือง ยืนยันการสมัครเป็นเลขาฯ ไม่ถือว่าลดตำแหน่ง เพราะคนที่เคยเป็นนายกฯ ก็ยังมาเป็นรองนายกฯได้ ขึ้นอยู่ที่ว่า จะรู้บทบาทในตำแหน่งหน้าที่ที่ทำอยู่หรือไม่

ขณะที่ช่วงเช้าวานนี้ (26ก.พ.) นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาสมัครเป็นเลขาธิการกกต.เช่นกัน สำหรับการรับสมัครบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.จะสิ้นสุดในวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งตั้งแต่เปิดรับสมัครตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้สมัครแล้วทั้งสิ้น 4 คน

 

"วิษณุ"เล็งใช้ม.44 ให้"บุญส่ง"นั่งกกต.ต่อ แก้ปัญหากรณี"สมชัย"ลาออกนั่งเลขาฯ

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีของนายสมชัย ที่ประกาศลงสมัครเป็นเลขาฯกกต.นั้น ยังไม่จำเป็นต้องลาออกจากกกต. เพราะสามารถลาออก หลังจากได้รับเลือกแล้วก็ได้ แต่ยอมรับว่า หากนายสมชัย ได้เป็นเลขาฯกกต. และต้องลาออกจากกกต.ก็จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น เพราะกกต.จะไม่ครบ 5 คน

ซึ่งในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ นายบุญส่ง น้อยโสภณ หนึ่งใน กกต.จะเกษียณอายุราชการ หากนายสมชัย ลาออกจากกกต. จะทำให้กกต.ชุดปัจจุบันเหลือเพียง 3 คนเท่านั้น แต่ก็ยังมีทางออก ด้วยการใช้มาตรา 44 ด้วยการให้นายบุญส่ง อยู่ในตำแหน่งต่อไป เพื่อทำให้กกต.มี 4 คน เพื่อจัดการเลือกตั้งใหญ่ได้

 

"วิษณุ"ยันสเปกกกต.ชุดใหม่ไม่ได้ขัั้นเทพ เชื่อสุดท้ายสรรหา 7 กกต.ใหม่ได้

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีคุณสมบัติของกกต.ที่มองว่าเป็นสเปกเทพ จนทำให้การสรรหา กกต.ชุดใหม่ล่าช้าออกไป หลังที่ประชุม สนช.มีมติไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นกกต.ทั้ง 7 คนว่า

สเปกกกต.ไม่มีขั้นเทพ แต่สื่อพูดกันไปเอง เพราะเป็นคุณสมบัติที่คล้ายกับองค์กรอิสระอื่นๆ ส่วนที่ขั้นเทพ ตนเห็นมีอยู่คนเดียว คือ โดม-ปกรณ์ ลัม คือหล่อขั้นเทพ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า สุดท้ายจะหาคนที่มาเป็นกกต.ชุดใหม่ได้ในที่สุด แต่ถ้ามีปัญหาในการสรรหากกต.ชุดใหม่ ก็สามารถให้กกต.ชุดปัจจุบัน จัดการเลือกตั้งได้

"สมชัย"ลงสมัครชิงเก้าอี้เลขากกต. พร้อมลาออกกกต.หากได้นั่งเลขาฯ