"นายศุภชัย สมเจริญ" ประธาน กกต.ระบุ กรณีที่สมชัย ศรีสุทธิยากร ตอบโต้กับ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ค่อนข้างรุนแรงเรื่องเลื่อนโรดแม็ป เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับ กกต. ขณะที่ กรธ.ยืนยันว่า กฎหมายลูกที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 2 ฉบับ เสร็จทันตามกรอบเวลาที่กำหนดแน่นอน

ความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับสุดท้าย คือ ร่างพ.ร.บ.ประกิบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มา ซึ่ง ส.ว. และ ร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยส.ส. ที่ฝ่ายการเมืองกังวลว่าจะเสร็จไม่ทันตามกำหนด 240 วัน

ล่าสุด นายอมร วาณิชวิวัฒน์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ จะเสร็จตามกำหนดตามที่ กรธ. เคยประกาศว่า จะส่งให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทันตามกรอบเวลาอย่างแน่นอน

ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มา ส.ว. กำลังพิจารณาเนื้อหาในรายมาตราและคืบหน้าไปมากแล้ว ดังนั้นจึงขอให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหา ให้กลายเป็นประเด็น ว่า กรธ.ดึงเวลาอย่างเด็ดขาด

ส่วนกรณีที่มีเสียงสะท้อนจากกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่เห็นว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย ป.ป.ช. ที่ กรธ.ได้ส่งให้ดูเ พื่อตรวจดูรายละเอียดในเบื้องต้น อาจมีบางประเด็นขัดกับรัฐธรรมนูญนั้น

นายอมร กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้ ยืนยันว่าไม่มีเนื้อหาที่ขัดรัฐธรรมนูญตามที่มีกรรมการป.ป.ช.ตั้งข้อสังเกตอย่างแน่นอน และในขั้นตอนการพิจารณา ก็ได้นำความเห็น ข้อเสนอแนะของทุกฝ่ายมาประกอบเพื่อเขียนกฎหมายออกมาเพื่อให้ ป.ป.ช. ทำงานได้สะดวก และมีประสิทธิภาพสูงสุด

ขณะที่ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ กกต. ออกประกาศเพื่อเตรียมการเลือกตั้งว่า กกต.ทำประกาศเตรียมไว้อยู่แล้ว ส่วนจะประกาศให้ชัดเจนได้เมื่อไรนั้น จะต้องทำอย่างรอบคอบ รัดกุม และไม่จำเป็นต้องรอให้กฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับแล้วเสร็จ สามารถออกประกาศได้ทีละฉบับตามที่มีประกาศบังคับใช้กฎหมายลูกได้

ส่วนที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าต้องรอทำกฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของ คสช. ไม่เกี่ยวกับกกต. จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้ กกต.มีหน้าที่ร่างระเบียบข้อกำหนดต่างๆตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนการออกพระราชฎีกาการเลือกตั้งยังอีกนานและเชื่อว่ามีเวลาทัน ซึ่งจัดการเลือกตั้งคงเป็นหน้าที่ของกกต.ชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ

ส่วนกรณีที่สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการ กกต. ตอบโต้กับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ค่อนข้างรุนแรงเรื่องเลื่อนโรดแม็ปนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ และเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายสมชัย

 ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ นายสมชัย  ล่าสุดโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของคืนวันที่ 12 ตุลาคม 2560 จนถึงเวลา 24.00 น. ของคืนวันที่ 29 ตุลาคม 2560 ขออนุญาตปิดเฟซบุ๊กเป็นการชั่วคราว เพื่อร่วมถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังจากนั้นจะกลับมาแสดงความคิดเห็นตามปกติ

กรธ.ยืนยันกฎหมายลูก 2 ฉบับเสร็จทันตามกำหนด