"นายวิษณุ เครืองาม" เผย หลังกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับแล้วเสร็จ "กกต." สามารถกำหนด "วันเลือกตั้ง" ได้ภายใน 150 วัน ส่วนการหาเสียงพรรคการเมือง สามารถทำได้ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ไม่เกี่ยวกับ คำสั่ง คสช.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งว่า เมื่อประกาศใช้กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถกำหนดวันเลือกตั้ง ภายใน 150 วัน จนเมื่อการเลือกตั้งแล้วเสร็จ กกต.ต้องแจกใบเหลืองใบแดงและประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

เมื่อมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานสภาแล้ว ก็จะมีการกำหนดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนการหาเสียงของพรรคการเมืองนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) การหาเสียงจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ทั้งนี้ เมื่อมีประกาศวันเลือกตั้ง กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ คสช.ได้กำหนดไว้ก็จะลดหย่อนลงมา

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่า ทาง กรธ.จะใส่รายละเอียดให้มากขึ้นในด้านของการเลือกไขว้ระหว่างกลุ่ม เพื่อให้ผู้ที่สมัคร ส.ว.ได้มีความเข้าใจมากขึ้น และง่ายต่อการปฏิบัติ เพราะว่ามีบางคนที่สามารถเลือกตัวเองได้ และบางคนเลือกตัวเองไม่ได้

ส่วนข้อกังวลว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อาจจะยังไม่เข้าใจในเรื่องของการเลือกตั้งไขว้จนนำไปสู่การคว่ำร่างกฎหมายลูกนั้น นายมีชัยกล่าวว่า จะต้องอธิบายให้ สนช.ได้เข้าใจ เพราะการเลือกไขว้นั้นมีหัวใจสำคัญ เพื่อต้องการที่จะป้องกันการทุจริตในการเลือก ส.ว.

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า หากมีการคว่ำกฎหมายลูก การเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปอีกจนถึงต้นปี 2562 นายมีชัยกล่าวว่า เป็นเพียงการสมมุติ เท่านั้น หากมีการสมมุติเช่นก็ยิ่งมีการขยายความกันจนเป็นเรื่องใหญ่

ขณะเดียวกัน นายมีชัย ยังย้อนกลับว่า หากสมมุติว่า หาก กกต.ตกเครื่องบินตายหมดพร้อมกันจะทำอย่างไร การเลือกตั้งจะช้าออกไปอีกหรือไม่ หากเป็นเช่นนี้ก็ต้องมีการสมมุติไปเรื่อยๆ

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการ กกต. กล่าวว่า ตามมาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้การประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นหน้าที่ของ กกต. หาก กกต.ชุดนี้ ยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับ ก็จะประชุมกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง โดยจะดูความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ในการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องอยู่ภายใน 150 วัน ตามมาตรา 268 กำหนด

ส่วนกรณีที่ นายมีชัย ระบุว่าหาก กกต.เครื่องบินตกตายหมด ก็ต้องเลื่อนเลือกตั้งเหมือนกัน นายสมชัยกล่าวว่า หาก กกต.ตกเครื่องบินตายหมด ก็ต้องสรรหา กกต.ใหม่ ซึ่งถ้าตายกันตอนนี้ ก็ยังน่าจะทันเลือกตั้ง โรดแมปไม่เคลื่อน แต่หากเป็นช่วงใกล้เลือกตั้งก็คงปั่นป่วน แต่ต้องระวังอย่าให้ กรธ.ตายหมด เพราะยังเหลือการพิจารณา กฎหมาลลูกที่สำคัญอีก 2 ฉบับ เกรงว่าต้องหาคนร่างใหม่ และจะทำให้โรดแมป เคลื่อนมากกว่า

ส่วนการเตรียมพร้อมของพรรคการเมืองหากมีการประกาศวันเลือกตั้ง เริ่มที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรอบการเลือกตั้งถือว่ามีความชัดเจนในระดับนึงแล้ว ทั้งนี้เมื่อมีการปลดล็อกพรรคการเมืองแล้วก็ขอให้กกต.เร่งทำระเบียบสมาชิกพรรคและการหาสมาชิกพรรคให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว

และระหว่างที่พรรคการเมืองยังไม่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น ตนเองได้มอบหมายให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการ กลไกที่เกี่ยวข้องกับการบริหารภายใน ต้องให้เหมือนกับกฎหมายใหม่ และเรื่องของอุดมการณ์และนโยบาย และเมื่อมีโอกาสประชุมพรรคได้เมื่อใด ก็จะมีความพร้อมในการนำเสนอเรื่องนี้เข้าไป สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นที่พรรคการเมืองน่าจะสามารถทำเป็นการภายในได้

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ร้อยโทหญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภายหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผ่านพ้นไปแล้ว กกต. ควรออกมากำหนดการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับตั้งแต่ ก.ม.ลูก 4 ฉบับ บังคับใช้เป็นกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของ รัฐธรรมนูญ

โดย กกต. มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการดำเนินการได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลสั่ง เพราะ กกต. เป็นองค์กรอิสระ ไม่ใช่ลูกน้องของรับบาล

นอกจานี้ กกต. ควรเรียกประชุมพรรคการเมือง เพื่อรับทราบแนวทางต่างๆ และหารือข้อสงสัยต่างๆ ร่วมกัน เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันมีข้อกำหนดมากมายที่พรรคการเมืองต้องปฏิบัติตาม และต้องนำไปเผยแพร่ให้สมาชิกพรรคทราบ หาก กกต. ไม่รีบชี้แจงและทำทุกอย่างให้ชัดเจน พรรคการเมืองก็จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ทัน

"วิษณุ" แจงหลังคลอด ก.ม.ลูก 4 ฉบับ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใน 150 วัน