นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ไม่รับประกันว่า สนช. จะคว่ำกฎหมายลูก เพื่อให้รัฐบาลอยู่ต่อหรือไม่ แต่คาดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหนื่อยเต็มทีแล้ว

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ. ) กล่าวถึงความคืบหน้าในการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช) ว่า ขณะนี้ก รธ.พิจารณาเสร็จแล้ว จะส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาในวันนี้ (4 ต.ค.) โดยให้เวลา ป.ป.ช.พิจารณาหนึ่งสัปดาห์ ก่อนที่จะส่งกลับมาที่ กรธ. พิจารณาอีกครั้ง เนื้อหามีการให้อำนาจ ป.ป.ช.มากขึ้น ในขณะเดียวกันหากทำผิดก็จะมีโทษสองเท่า

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ งส.ว.มีกรอบพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีกรอบแล้วเสร็จภายในวันที่ 28 พฤศจิกายนซึ่งเป็นกรอบเวลาที่ค่อนข้างเฉียดฉิว ทั้งนี้ได้มีการรับฟังความเห็นของฝ่ายการเมืองมาประกอบการร่างกฎหมายแล้ว

นายมีชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ไปยืนยันกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า การเลือกตั้งจะเกิดในปี 2561 ว่า ในส่วนของ กรธ.จะทำงานตามกรอบเวลา แต่ไม่สามารถให้หลักประกันได้ว่า ในชั้น สนช.จะมีการคว่ำกฎหมายลูกหรือไม่ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ กรธ. แต่เป็นหน้าที่ของสนช.

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า อาจมีการคว่ำกฎหมายลูกในชั้นสนช.เพื่อให้รัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อนั้น ตนเองไม่สามารถเดาใจสนช.ได้ แต่คิดว่าคงไม่น่าเกิดขึ้น เพราะท่าทีของนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ก็เหนื่อยล้าเต็มทีแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างอยู่ที่สนช.ตัดสินใจ แม้อาจไม่ตรงใจ กรธ. แต่ถ้าไม่ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญก็ต้องยอมรับ

"มีชัย" ไม่รับประกันมีคว่ำ "กฏหมายลูก" ใน สนช.