พบเอกสารรัฐบาลวางแผนให้สื่อโทรทัศน์แต่ละช่องทำสกู๊ปรัฐมนตรีแต่ละคน ขณะลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร จ.นครราชสีมา ล่าสุดโฆษกรัฐบาล ชี้แจงไม่ได้บังคับสื่อทำสกู๊ป เผยเพียงแค่ขอความร่วมมือ เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการนำเสนอข่าว

วานนี้ (17ส.ค.) มีการเผยแพร่เอกสาร รายละเอียดข้อมูลการติดตามลงพื้นที่รัฐมนตรีลงพื้นที่ จัดทำสกู๊ปข่าวในการประชุม คณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ณ จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคมนี้ โดยในเอกสาร ได้สรุปพื้นที่ ดูแลงานของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเอาไว้ทุกกระทรวง เพื่อให้สื่อแต่ละช่องจัดเตรียมทีมข่าวติดตามการทำภารกิจของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจัดระเบียบสื่อ และการแทรกแซงการทำหน้าที่ของสื่อ

หลังก่อนหน้านี้กรมประชาสัมพันธ์ ได้ทำหนังสือเชิญถึงบรรณาธิการสื่อมวลชน ทุกแขนง ไปประชุมพร้อมกันที่อาคารหอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ โดยมี พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานการประชุม เพื่อขอความร่วมมือการนำเสนอข่าว การประชุม คณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม นี้ โดยระบุว่าไม่ต้องการให้สื่อติดตาม แต่ภารกิจของ นายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียว

"พล.ท.สรรเสริญ"แจงไม่ได้บังคับสื่อทำสกู๊ป รมต.ลงพื้นที่ ครม.สัญจร

ล่าสุด พลโทสรรเสริญ ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่การบังคับ และไม่ใช่การจัดระเบียบสื่อ แต่เป็นการขอความร่วมมือในการทำรายงานสกู๊ปข่าว เกี่ยวกับรัฐมนตรีที่ลงไปในพื้นที่ด้วยเท่านั้น หากสถานีโทรทัศน์ช่องไหนสนใจติดตามทำข่าวของรัฐมนตรีท่านใด ก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ตามที่สื่อช่องนั้นต้องการ เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีการประชุมครม. นอกพื้นที่ จะมีแต่เพียงข่าวของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่หากสถานีโทรทัศน์ไม่ทำสกู๊ปการลงพื้นที่ของรัฐมนตรี ก็สามารถทำได้ เพราะไม่ได้บังคับ เพียงแต่อยากให้เกิดความหลากหลายในการนำเสนอ ไม่ใช่เฉพาะในมุมสื่อของรัฐเพียงอย่างเดียว

สำหรับสื่อที่ได้รับมอบหมายให้ทำสกู๊ปติดตามรัฐมนตรีลงพื้นที่ ในภารกิจประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมาระหว่างวันที่ 21 - 22 สิงหาคมนี้ ในเอกสาร ระบุ สถานีทั้งหมดรวม 16 สถานี ขณะที่ช่อง 8 ได้รับมอบหมายให้ติดตามภารกิจของนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามภาวะเศรษฐกิจ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา

สมาคมนักข่าวฯแจงสื่อไม่ได้มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผลงานให้รัฐบาล

ด้านสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกหนังสือแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกับการขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนลงพื้นที่ปฏิบัติติดตามนำเสนอข่าวและผลิตสกู๊ปพิเศษให้กับรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่แต่ละท่านตามที่ทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือมา

เพราะถือเป็นการแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชนและเป็นการไม่สมควรเป็นอย่างยิ่งที่สื่อมวลชนจะต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้คำสั่ง และการควบคุมของรัฐบาล เพราะสื่อมวลชนไม่ได้มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผลงานให้รัฐบาล หรือ คณะรัฐมนตรีท่านใดทั้งสิ้น แต่หน้าที่ของสื่อมวลชนคือ นำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ

รัฐบาลขอความร่วมมือสื่อทำสกู๊ป รมต.ลงพื้นที่ ครม.สัญจร