นปช.ระบุเตรียมยื่นป.ป.ช.รื้อคดีสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 53 ขึ้นมาพิจารณาใหม่ หลังจากป.ป.ช.เคยตีตกไปแล้ว โดยยืนยันไม่มีเจตนาเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ติดใจการทำงาน 2 มาตรฐานของป.ป.ช.

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีต นายกฯ และพวกในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ปี 2551 ว่า นปช.เคารพในคำตัดสินของศาลที่อธิบายข้อเท็จจริงได้อย่างชัดเจน ส่วนกรณีที่แกนนำพันธมิตร นำโดยนายวีระ สมความคิด จะไปร้องขอให้ ป.ป.ช.อุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวในวันนี้ ( 7 ส.ค.) นั้น

ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ตามช่องทางกฎหมาย แต่หลังจากแกนนำพันธมิตรไปยื่นเรื่องแล้ว ทางแกนนำนปช.จะเดินทางไปที่สำนักงานป.ป.ช.เข่นกัน เพื่อขอให้ ป.ป.ช.หยิบยกคดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่เคยตีตกไปแล้วขึ้นมาพิจารณาใหม่

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ขณะนี้ นปช.ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลอันเป็น หลักฐาน พร้อมเทียบเคียงระหว่างกรณีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตร ในปี 2551 และกรณีเสื้อแดงในปี 2553 เพื่อยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. เพราะยังติดใจในบทบาทการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.

เนื่องจากสำนวนคดีการสลายชุมนุมกลุ่มพันธมิตร ที่มีนายสมชายเป็นจำเลยนั้น อัยการสูงสุดชี้ว่าไม่ควรฟ้อง แต่ต่อมาป.ป.ช.กลับยื่นฟ้องเอง ส่วนคดีการสลายการชุมนุมของ นปช.ปี 2553 ป.ป.ช.กลับตีตก โดยไม่ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาส่งฟ้องศาล ส่งผลให้คดีต้องยุติลงตั้งแต่ใน ขั้นตอนป.ป.ช. ทั้งที่เป็นคดีที่มีประชาชนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การไปยื่นร้องป.ป.ช. ยืนยันว่าไม่ใช่การเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่มีเจตนาสร้างกระแสหรือสร้างสถาน การณ์ แต่ต้องการให้คดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 เป็นที่ยอมรับของสังคม

นปช.จัดกิจกรรมระดมทุนช่วยน้ำท่วมอีสาน

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเที่ยง วานนี้ (6ส.ค.) ที่ห้องประชุมอภิวันท์ วิริยะ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กลุ่มนปช.ได้จัดกิจกรรม "ธารน้ำใจไทย ไหลสู่อีสาน ยามมีภัยเราไม่ทิ้งกัน" เพื่อเชิญชวนร่วมบริจาคสมทบทุนและสิ่งของเครื่องใช้ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยมีการเปิดร้านขายสินค้านำเงินได้มาสมทบทุน ภายในงานมีแกนนำนปช.เข้าร่วมจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.โชคชัย และทหารนอกเครื่องแบบ เฝ้าร่วมสังเกตการณ์

ซึ่งนายณัฐวุฒิ ระบุว่า การจัดงานนี้ ได้แจ้งประสานกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงแล้ว โดยยืนยันว่าไม่มีประเด็นทางการเมือง มีแต่เรื่องการแสดงน้ำใจช่วยเหลือประชาชนเท่านั้น

นปช.เตรียมยื่นป.ป.ช.ขอรื้อคดีสอบสลายม็อบแดงปี53