นายกฯ ถวายสักการะสมเด็จพระสังฆราช และสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เนื่องในวันเข้าพรรษา โอกาสนี้ พระสังฆราช ทรงประทานพรให้นายกฯ ทำงานให้สำเร็จ และทรงตรัสว่า ทำดีต้องได้ดี ซื่อกินไม่หมดคตกินไม่นาน

วานนี้ (14ก.ค.) เวลา 08.30 น. ที่ตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เฝ้าถวายเครื่องสักการะ เทียนพรรษา ผ้าไตร เครื่องไทยธรรม แด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2560 ซึ่งนายกฯกล่าวทักทายสื่อมวลชนให้มาทำบุญร่วมกัน

โดยสมเด็จพระสังฆราชทรงประพรมน้ำมนต์ให้นายกฯ และคณะ พร้อมประทานพรว่า“สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่นายกฯ มุ่งหวังและปรารถนาอันเป็นไปโดยชอบธรรมเพื่อชาติบ้านเมือง ขอให้สิ่งนั้นจงประสบความสำเร็จด้วยเทอญ” พร้อมตรัสกับนายกฯ ว่า “มีคำบาลีที่ติดใจมาตั้งแต่บวชเป็นเณรตอนเด็ก และมีคำสอนว่าเวลาหุงข้าวให้ใช้นิ้วชี้ลงไปวัด

ถ้านำนิ้วชี้ขึ้นมานิ้วเดียวก็จะไม่มีข้าวติดมือ แต่ถ้าใช้มือลงไปแล้วควักขึ้นมาก็จะมีข้าวติดขึ้นมาด้วย ดังนั้นถ้าคนเราทำอะไรแล้วก็ให้ทำต่อไป ท่านนายกฯ ทำไปเถอะเรื่องนี้อาตมาจำได้แม่น จำมาตั้งแต่เป็นเณรที่เรียนหนังสือมา ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน

ภายหลังเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช นายกฯ บอกกับสื่อมวลชนว่า ขอบคุณทุกคนที่ได้มาทำบุญร่วมกัน โอกาสนี้สมเด็จพระสังฆราช ได้ทรงประทานพรให้ทำงานสำเร็จและประทานพรให้ทุกคนที่เป็นคนไทยเป็นสุข

นายกฯถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระวันรัตเนื่องในวันเข้าพรรษา

จากนั้นนายกฯ และคณะ เดินทางมาศาลาทรงไทย วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เพื่อถวายเครื่องสักการะแด่สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2560 พร้อมสนทนาธรรมกับสมเด็จพระวันรัตกว่า 15 นาที

หลังจากนั้น นายกฯ เปิดเผยว่า สมเด็จพระวันรัต อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมเกี่ยวกับวัดและโรงเรียน เพราะรัฐย่อมไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งหมด เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด ทั้งนี้ตนเรียนสมเด็จพระวันรัตว่า รัฐบาลมีนโยบายควบคุมโรงเรียนขนาดเล็ก และดูแลภาคการศึกษาท้องถิ่นซึ่งเข้ากับแนวทางบ้าน-วัด-โรงเรียน

ทุกคนจะมุ่งหวังให้รัฐบาลทำทั้งหมดคงไม่ได้ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม โดยให้โรงเรียนเป็นของคนไทยทุกคน ซึ่งสมเด็จพระวันรัตได้ให้พรขอให้มีความสุข ความเจริญ ส่วนสมเด็จพระสังฆราชทรงชื่นชมที่สืบสายประเพณีไทย และทรงตรัสว่าหากทำดีย่อมได้ดี ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน

นายกฯถวายสักการะสมเด็จพระสังฆราช เนื่องในวันเข้าพรรษา