"นายอุดม รัฐอมฤต" เผย กรธ.เตรียมเสนอรายงานปรับแก้ "ไพรมารีโหวต" ให้ กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย หลังปรับแก้ขั้นตอน ให้เป็นเรื่องเฉพาะภายในพรรคการเมือง ริบอนาจ กกต.แจกใบเหลือง-ใบแดง หวั่นจะวุ่นวายทั้งประเทศ เชื่อโหวตผ่าน สนช.ไม่มีเหตุผลต้องคว่ำ

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการตั้ง คณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประเด็นไพรมารีโหวต ว่า หลังจาก กรธ.ได้เชิญ พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม ประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อชี้แจงเบื้องต้น

โดย พลเอกสมเจตน์ เห็นด้วยกับรายละเอียดและประเด็นที่กรธ.จะเขียนเพิ่มในกลุ่มมาตราว่าด้วยการทำไพรมารีโหวต 5 มาตรา และในบทเฉพาะกาล 1 มาตรา  โดยยังคงหลักการของระบบไพรมารีโหวตไว้

สำหรับประเด็นที่แก้ไขและปรับปรุง อาทิ กรณีข้อพิพาทหรือมีข้อร้องเรียนผู้สมัครรับเลือกตั้งในระบบไพรมารีโหวตของพรรค ทั้งนี้ ระบบไพรมารีโหวต กรธ.กำหนดให้เป็นเรื่องเฉพาะภายในพรรคการเมืองเท่านั้น

และสิ่งที่เกิดขั้นจะไม่ขยายไปสู่การเลือกตั้งระดับชาติ ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความวุ่นวายทั้งประเทศ และเพื่อไม่ให้ กกต. มีอำนาจแจกใบเหลือง  ใบแดงกระบวนการภายในพรรคได้

แต่หน้าที่ของกกต.ต่อเรื่องนี้ คือการกวดขันว่าพรรคการเมืองดำเนินการตามนี้แล้วหรือไม่ และหลังจากทำรายละเอียดเสร็จ กรธ.จะเสนอให้ที่ประชุม กมธ.พิจารณา

เมื่อถามว่าข้อท้วงติงของระบบไพรมารีโหวตของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่อาจทำได้ยากและเสียเปรียบพรรคใหญ่  นายอุดม กล่าวว่า ในเนื้อหาของบทเฉพาะกาลได้ปรับให้มีความยืดหยุ่นพอสมควร คือ หากพรรคการเมืองใดมีสาขาพรรคในจังหวัดใด ให้สิทธิส่งผู้สมัครได้ทุกเขตของจังหวัด

ส่วนพรรคใดที่มีสมาชิกพรรคในจังหวัดเกิน 100 คนให้ตั้งผู้แทนพรรคในจังหวัดนั้น และมีสิทธิส่งสมัครได้ทุกเขต จากเดิมที่กำหนดว่าต้องมีผู้แทนพรรคในเขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้นายอุดม ยัง ไม่มีเหตุผลอะไรที่ สนช.ต้องคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมือง ฉบับแก้ไข เพราะก่อนหน้านี้ สนช. เป็นผู้ผ่านร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และเห็นชอบในหลักการของไพรมารีโหวต หากจะลงมติไม่ผ่าน  เท่ากับเป็นการลงมติที่ขัดหลักการตั้งแต่ต้น ซึ่งค่อนข้างพิลึก

 

"วิรัตน์"หนุนห้ามกกต.ไม่ยุ่ง โหวต ไพรมารีภายใน

ขณะที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เห็นด้วย กับการปรับแก้ไม่ให้ กกต. มีอำนาจแจกใบเหลืองใบแดง ในขั้นตอนการทำไพรมารีโหวตเลือกผู้สมัครภายในพรรคการเมือง เพราะหาก ให้พรรคการเมืองจัดทำไพรมารีกันเอง  กกต.ก็ไม่ควรมายุ่งเกี่ยวแจกใบเหลืองใบแดง

รวมถึงอยากให้มีการปรับแก้ เรื่องการจ่ายค่าสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพที่บัญญัติไว้ 2,000 บาท เพราะเห็นว่า เป็นจำนวนเงินที่มากเกินไป ควรลดเหลือ 200 บาท เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องรับภาระ ตอบโจทย์การมีส่วนร่วมมากขึ้น

"กรธ."แก้ไพรมารีโหวต ริบดาบ "กกต." แจกใบเหลือง-ใบแดง