กระทรวงแรงงาน เตรียม ยกร่างอนุบัญญัติ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 พร้อมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกฎหมาย

นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กล่าวถึง การยกร่างกฎหมายลำดับรองตาม พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ว่า กรมการจัดหางานจะพิจารณาให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาหอการค้า ภาคประชาสังคม เข้ามาร่วมพิจารณาให้ความเห็นในการจัดทำร่างกฎหมายลำดับรองด้วย ซึ่งการออกกฎหมายฉบับนี้ เป็นการดำเนินการตามกระบวนการ ขั้นตอนที่กำหนดไว้เพื่อแก้ไขปัญหา อุปสรรคต่างๆ ในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ซึ่งมีบทบัญญัติที่ครอบคลุมการบริหารจัดการทั้งระบบ

โดยกำหนดให้นายจ้างมีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งคนต่างด้าวกลับประเทศ กรณีเลิกจ้างงานแล้ว กำหนดให้นายจ้างแจ้งการออกจากงานของคนต่างด้าว ซึ่งจะส่งผลให้ภาครัฐทราบข้อมูลการจ้างงานที่แท้จริง กำหนดขอบเขตการทำงานตามข้อเท็จจริงและความจำเป็น

โดยอนุญาตให้คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานแล้ว สามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมายครอบคลุมท้องที่จังหวัดที่ได้รับอนุญาตทำงาน โดยไม่ยึดติดกับสถานที่ทำงานตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับเดิม ซึ่งจะช่วยลดภาระของนายจ้างในการขออนุญาตเปลี่ยน เพิ่มสถานที่ทำงาน กำหนดให้มีการทำงานในลักษณะบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรเอกชน ซึ่งข้อกำหนดเหล่านี้จะสามารถบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับกรณีที่มีการเสนอให้รัฐบาลเปิดให้ภาคเอกชนเข้าร่วมในกระบวนการยกร่างกฎหมาย เพื่อเพิ่มมุมมองให้เกิดความรอบคอบ และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมในการสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุน ปิดช่องทางให้เจ้าหน้าที่ข่มขู่รีดไถเงินจากนายจ้างและลูกจ้างนั้น นายวรานนท์ กล่าวว่า ขณะนี้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 อยู่ระหว่างยกร่างอนุบัญญัติ ซึ่งเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการออกกฎหมายในชั้นอนุบัญญัติ

ทั้งนี้ กรมการจัดหางานได้กำหนดจัดเสวนาหัวข้อ "เสวนาพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ปวงชนชาวไทยได้อะไร " ในวันพุธที่ 5 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.00-12.00 น. ที่กระทรวงแรงงาน โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้อง เช่นผู้ประกอบการ เอ็นจีโอ ผู้แทนคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) นักวิชาการแรงงานจากมหาวิทยาลัย หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมกันเสวนาเกี่ยวกับการออกกฎหมายฉบับนี้

ขณะที่ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ผลกระทบแรงงานต่างด้าว ที่ได้รับผลกระทบ จาก พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ว่า รัฐบาลได้รับทราบถึงปัญหาแล้ว และอยากให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งนายจ้างหรือลูกจ้าง ไม่ต้องกังวล รัฐบาลได้หารือกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหา เช่น การใช้มาตรา 44 เพื่อไม่ให้นายจ้างและลูกจ้างต้องเดือดร้อน ดังนั้นขอให้ทุกคนใช้ชีวิตกันตามปกติไม่ต้องวิตกกังวลอะไร

กระทรวงแรงงาน เตรียมยกร่างอนุบัญญัติ พ.ร.ก.ต่างด้าว ปี 2560