กกต.นัดหารือวันนี้ (20 มิ.ย.) เตรียมส่งความเห็นแย้งกฎหมายกกต.3-4 ประเด็น โดยเฉพาะกรณีเซ็ตซีโร่กกต. พร้อมส่งตัวแทนกกต.หารือ กรธ.ในวันที่ 21 มิ.ย. ขณะที่ "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" ชี้ระบบไพรมารีโหวตในกฎหมายพรรคการเมืองก่อปัญหามาก อาจทำให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครส.ส.ลงเลือกตั้งไม่ทัน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมือง ไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ให้สาขาพรรคในต่างจังหวัด ร่วมสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในเบื้องต้น หรือ ระบบไพรมารี่โหวตว่า ระบบดังกล่าวจะมีปัญหาในทางปฏิบัติ เพราะปกติเวลากำหนดวันเลือกตั้ง จะมีการกำหนดวันรับสมัครภายใน 7 -10วัน หลังจากได้ประกาศวันเลือกตั้ง แต่กฎหมายฉบับใหม่กำหนดว่าพรรคการเมืองจะสมัครส.ส.ก็ต่อเมื่อพรรคการเมืองต้องทำไพรมารีโหวต ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลานานพอสมควร จึงทำให้มีปัญหาว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร และพรรคการเมืองจะกลับมาสมัครรับเลือกตั้งทันหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบความโปร่งใสของการทำไพมารีโหวตอีก ซึ่งเรื่องนี้กรธ.ไม่ได้ขัดข้อง แต่ต้องมีการพูดคุยกำหนดให้ชัดเจน เพราะหากทำให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครไม่ได้ ก็อาจเป็นปัญหาได้

นายมีชัย ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมจัดสรรงบประมาณให้กับกรธ.เพิ่มเติมจนกว่ากรธ.จะพ้นตำแหน่งว่า กรธ.ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และไม่เคยของบประมาณแต่อย่างใด เพราะเรื่องการจัดสรรงบประมาณเป็นหน้าที่หลักของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และไม่เคยมาสอบถามกรธ. ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ปกติ แต่กรธ.ไม่รู้ว่า จู่ๆทำไมสำนักงานเลขาธิการสภาฯไปตั้งงบประมาณเพิ่มเติม โดยยืนยันว่ากรธ.ไม่ได้ไปของบประมาณเพิ่มเติม

เลขาสภาฯแจงของบ 68.4ล้านให้กรธ.เพื่อประโยชน์การทำงาน

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯเตรียมของงประมาณเพิ่มเติมในส่วนของ กรธ.ต่อ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพิ่มเติมอีก 68 ล้าน 4แสนบาท เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานให้เพียงพอ เพราะรัฐธรรมนูญปี2560 ไม่ได้ระบุว่า กรธ.จะสิ้นสุดการทำงานเมื่อไร ถ้าโรดแมปขยับเวลาออกไปมากกว่า 240 วัน เพราะมีปัญหาเรื่องกฎหมายลูก อาจทำให้การทำงานกรธ.ยืดเยื้อออกไป จึงจำเป็นต้องของบในส่วนกรธ.เพิ่มเติมอีก 9 เดือนสำรองไว้ก่อน

ยืนยันว่า การของบประมาณเพิ่มเติมครั้งนี้มีความชัดเจน เพื่อให้การทำงานของกรธ.มีประสิทธิภาพ โดยงบกรธ.ที่ขอเพิ่มเติมไป 68 ล้าน 4 แสนบาท ไม่ใช่มีเพียงแค่เบี้ยประชุมของกรธ.เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆรด้วย อาทิ เงินเดือนของเจ้าหน้าที่ ค่าใช้จ่ายจัดสัมมนา และการลงพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนกรธ.ทั้งหมด 77 ล้าน 1 แสนบาท

กกต.นัดประชุมหาข้อยุติโต้แย้งปมเซ็ตซีโร่

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (20 มิ.ย.) กกต.จะประชุมหาข้อยุติการทำหนังสือโต้แย้งเกี่ยวกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับกกต.2ฉบับ เบื้องต้นคาดว่า จะสรุปประเด็นโต้แย้งเรื่องกฎหมายลูก กกต. เป็นเอกสารได้ใน 3-4 ประเด็นส่งให้สนช. ไม่เกินวันที่ 23 มิถุนายน โดยเฉพาะประเด็นคุณสมบัติกกต.ว่า ควรจะอยู่ดำรงตำแหน่งต่อหรือไม่ คาดว่า เรื่องนี้จะตั้งกรรมาธิการร่วมได้ในวันที่ 30 มิถุนายน เพื่อพิจารณาในประเด็นที่โต้แย้งภายใน 15 วัน เพื่อดูว่าจะปรับปรุงตามที่กกต.เสนอหรือไม่

นายสมชัย ยังกล่าวว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ตัวแทนกกต.จะไปหารือกับกรธ.ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ โดยมองว่า กฎหมายพรรคการเมือง ยังมีปัญหา เรื่องการกำหนดให้ต้องมีตัวแทนพรรคการเมืองระดับจังหวัดในเขตที่มีการเลือกตั้ง แต่กฎหมายกำหนดเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งอยู่ในกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ยังร่างไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นเมื่อกฎหมายลูกพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ อาจทำให้บางส่วนยังไม่สามารถปฏิบัติได้ และทันทีที่กฎหมายลูกพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ คสช.ควรผ่อนคลายคำสั่งให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมพรรค ไม่เช่นนั้น พรรคจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ไม่ทันเลือกตั้ง

"มีชัย" ชี้ไพรมารีโหวต อาจทำพรรคส่ง ส.ส.ไม่ทันเลือกตั้ง