"นายวัฒนา เมืองสุข" เชื่อมีใบสั่งจากผู้อำนาจเร่งรัดให้ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร เพื่อต้องการใช้คดีปิดปากไม่ให้ตนเองวิจารณ์รัฐบาล ด้าน ป.ป.ช. ชี้แจงโต้ทันที ยืนยัน ไม่มีใบสั่งชี้มูลความผิด ชี้พิจารณาตามพยานหลักฐาน

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาตอ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรว่า ส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องการเมือง และเป็นความพยายามของผู้มีอำนาจ โดยนำเรื่องคดีมาบีบข่มขู่ไม่ให้ตนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เชื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีการแทรกแซง มีใบสั่งจะให้คดีมาปิดปากตน

เพราะคดีนี้เกิดมาตั้งแต่รัฐประหารปี 2549 ใช้เวลาไต่สวนนานกว่า 10 ปี แต่กลับถูกเร่งรัดพิจารณาในช่วงที่รัฐบาลกำลังถูกวิจารณ์หนัก เพราะถ้าจะถูกดำเนินคดีจริงๆ คงเสร็จไปนานแล้ว และป่านนี้ตนคงต้องติดไป 3 รอบแล้ว

ในเรื่องนี้ตนพร้อมต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป เพราะเรื่องคดีกับเรื่องวิพากษ์วิจารณ์เป็นคนละเรื่องกัน เรื่องเดียวที่จะทำให้ตนหยุดวิพากษ์วิจารณ์ได้ คือ รัฐบาลต้องทำให้ดี ถ้าทำดี ก็คงวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้

ด้านสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เผยแพร่เอกสาร ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีนายวัฒนา อ้างว่า มีใบสั่งให้ชี้มูลความผิดว่า การพิจารณาสำนวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการเป็นองค์คณะ โดยพิจารณาจากพยานหลักฐาน หากมีพยานหลักฐานเพียงพอว่ากระทำผิด จึงลงมติชี้มูลความผิด

แต่หากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ จะลงมติให้ ข้อกล่าวหาตกไป ขอยืนยันว่า การชี้มูลความผิดนายวัฒนา ไม่มีการแทรกแซงหรือมีใบสั่งใดๆ ทั้งสิ้น โดยคดีนี้ สำนัก
งาน ป.ป.ช. รับเรื่องต่อมาจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ซึ่ง คตส. ได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งให้นายวัฒนา ไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหาและเชิญ นายวัฒนา มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาซ้ำอีก