"นายมีชัย ฤชุพันธุ์" ระบุ กรธ.เตรียมส่ง กฎหมายลูกฉบับที่ 3 ให้ สนช. พิจารณา และ ขอปฏิเสธแสดงความเห็น ครบ 3 ปี การทำงานของ คสช. แนะควรให้คนอื่นแสดงความเห็นจะเหมาะสมกว่า

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญอะไร และเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีตัวแทนศาลอาญามาให้ข้อมูล และได้มีข้อเสนอเพิ่มเข้ามาเกี่ยวกับวิธีพิจารณาในลักษณะไต่สวน คือ การเขียนให้ละเอียด ไม่ให้แพ้ ชนะด้วยกลวิธี ซึ่งหมายความว่า ถ้าจะแพ้หรือจะชนะ ให้ไปดูข้อเท็จในข้อกฎหมาย ไม่ใช่ไปดูกระบวนพิจารณาคำตกหล่นแล้ว ก็แพ้ชนะกันไป เช่น ให้ยื่นคำให้การภายใน 7 วัน แต่ไม่ได้ยื่นภายใน 7 วัน แล้วก็แพ้ไป โดยทาง กรธ.จะได้นำมาพิจารณาทบทวน และเมื่อเสร็จก็จะได้ส่งไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป โดยจะเป็น ร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่ 3 ที่ทาง กรธ.ส่งไปให้

เมื่อถามว่า ในโอกาสครบ 3 ปี ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประเมินการทำงานอย่างไร นายมีชัย ในฐานะที่ปรึกษา คสช. กล่าวปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น โดยระบุว่า “ไม่เหมาะสมที่จะแสดงความคิดเห็น เพราะอยู่ใน คสช. ควรให้คนอื่นเป็นคนมองดีกว่า”