ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสรรพสามิต เพิ่มราคาบุหรี่ 12 ยี่ห้อที่ผลิตในประเทศไทย โดยเพิ่มสูงสุดซองละ 35 บาท ด้าน"อธิบดีกรมสรรพสามิต"ขอนักสูบอย่าตื่นตระหนก ชี้แจงบุหรี่ไทยยังไม่ขึ้นราคา แต่ขึ้นราคาเฉพาะบุหรี่ที่ส่งขายออกต่างประเทศ

วานนี้ (3พ.ค.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศกรมสรรพสามิตเรื่องกำหนดราคายาสูบที่ทำในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2560 โดยมีการกำหนดราคาบุหรี่ที่ผลิตในประเทศรวม 12 ยี่ห้อ ซึ่งราคาที่ปรับสูงสุดนั้น คือ เพิ่มซองละ 35 บาท

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ออกมาชี้แจงงว่า การออกประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง กำหนดราคายาสูบนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกำหนดอัตราภาษีบุหรี่ใน พ.ร.บ.ฉบับใหม่ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกตกใจ และเตือนร้านค้า ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว อย่ากักตุนหรือฉวยโอกาสขึ้นราคา การออกประกาศฉบับนี้เป็นการทำตามระเบียบของ พ.ร.บ.สรรพสามิต ฉบับปัจจุบัน ที่กำหนดให้กรมสรรพสามิตต้องออกประกาศเป็นประจำทุกเดือน เพื่อกำหนดราคาขาย ณ โรงอุตสาหกรรมยาสูบ มาใช้คำนวณค่าแสตมป์ยาสูบ ส่วนการกำหนดอัตราภาษีใหม่ของบุหรี่จะต้องรอ พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ. 2560 ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ก่อนในวันที่ 16 ก.ย.นี้

นายสมชาย กล่าวว่า การกำหนดราคายาสูบใหม่ครั้งนี้ เป็นเพราะโรงงานยาสูบผลิตสินค้าชนิดใหม่ ทำให้กรมสรรพสามิตต้องประกาศราคาที่นำมาคิดภาษีสรรพสามิตใหม่โดยเป็นราคายาสูบหน้าโรงงาน โดยยืนยันว่าไม่มีผลทำให้ราคายาสูบที่ขายในปัจจุบันปรับขึ้นแต่อย่างใดเพราะไม่ใช่การขึ้นภาษีใหม่

ขณะที่ นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ ยืนยันว่า ประกาศดังกล่าวไม่ใช่การขึ้นภาษียาสูบหรือบุหรี่ที่ขายในไทย แต่ราคายาสูบหน้าโรงงานที่ประกาศ เป็นยาสูบซองชนิดแข็งเพื่อส่งออกต่างประเทศ แต่ยาสูบที่ขายในไทยเป็นซองอ่อน ทำให้โรงงานยาสูบจำเป็นต้องแจ้งกรมสรรพสามิต เพื่อทำโครงสร้างราคาขายต่างประเทศโดยยังไม่นำมาขายในไทย เพราะขณะนี้มีส่งออกไปยัง สปป.ลาว อิสราเอล เมียนมา ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

"สรรพสามิต"แจงขึ้นภาษีบุหรี่ไม่กระทบราคาบุหรี่ในไทย