กระทรวงคมนาคมเตรียมประกาศกฎกระทรวงในช่วงสิ้นปีนี้ คาดจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ พร้อมบังคับให้ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมประกาศกฎกระทรวงในช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนประกาศใช้ต่อไปภายใต้ชื่อ TAXI OK ซึ่งคาดว่า จะต้องปรับขึ้นราคาค่าโดยสารควบคู่ไปด้วยเพื่อยกระดับบริการ โดยช่วงแรกของโครงการจะเปิดรับผู้ประกอบการแท็กซี่แบบภาคสมัครใจ เบื้องต้นแบ่งการให้บริการแท็กซี่เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มแท็กซี่ใหม่ ซึ่งจะต้องนำรถเข้าโครงการ Taxi OK 2. ผู้ประกอบการ และผู้ให้บริการแท็กซี่ส่วนบุคคลในขณะนี้จะเปิดโอกาสให้เข้าร่วมโครงการ Taxi OK หรือ Taxi VIP แบบสมัครใจ ซึ่งรถทุกคันจะต้องปรับเปลี่ยนสภาพรถและติดตั้งระบบอุปกรณ์ตามมาตรฐานตามที่กำหนด ซึ่งจะมีการปรับอัตราค่าโดยสารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม 3.กลุ่มที่อาจไม่เข้าร่วมโครงการ กลุ่มนี้จะทยอยปลดระวางออกไป

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า "TAXI OK" เป็นโครงการเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และมาตรฐานคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ โดยจะกำหนดการติดตั้งอุปกรณ์ให้ครบถ้วน กรมการขนส่งจึงกำหนดให้แท็กซี่ทุกคนต้องติดตั้งอุปกรณ์ ได้แก่ 1.ติดตั้งระบบจีพีเอส 2.กล้องซีซีทีวี 3.ปุ่มฉุกเฉินเตือนภัย 4.จอแสดงข้อมูลดิจิตอล รวมถึงอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยอื่น ๆ เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมติดตาม กำกับดูแล พฤติกรรมของผู้ขับรถลักษณะออนไลน์ แบบเรียลไทม์ ได้ตลอดการให้บริการ

นายสนิท กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการ TAXI VIP หรือรถแท็กซี่ชนิดพิเศษ คู่ขนานกับโครงการ TAXI OK เป็นการเพิ่มทางเลือกในการให้บริการของประชาชนโดยใช้รถที่มีมาตรฐานขนาดตัวรถและสมรรถนะรถที่สูงกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป เพิ่มอุปกรณ์ส่วนควบสำหรับให้บริการที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น โดยผู้ประกอบการต้องเป็นนิติบุคคล มีความพร้อมทางธุรกิจและเป็นมืออาชีพ ซึ่งเมื่อมีการใช้แท็กซี่โอเคและแท็กซี่วีไอพีแล้ว ก็มีโอกาสปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารด้วย แต่อัตราค่าโดยสารที่ออกมาต้องเหมาะสม ไม่เป็นภาระและประชาชนไม่เดือดร้อน