สนช.มีมติเอกฉันท์ 182 เสียง ผ่านพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ 3 วาระรวด โดยใช้เวลาพิจารณา 1 ชั่วโมงเท่านั้น

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีวาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ที่พลตำรวจเอกพิชิต ควรเดชะคุปต์ พร้อมคณะ สนช. 84 คน เป็นผู้เสนอขอแก้ไขในมาตรา 7 เรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช

โดยเสนอให้ยกเลิกข้อความในมาตรา 7 ให้กลับไปใช้ความเดิมตามโบราณราชประเพณี ที่การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ จากปัจจุบันที่การแต่งตั้ง ต้องผ่านขั้นตอนการให้ความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม

โดยการประชุม ยึดระเบียบ สนช. ที่เปิดช่องให้รัฐบาล สามารถนำร่างกฎหมาย กลับไปพิจารณาได้ภายใน 30 วัน แต่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ระบุว่า ไม่ขัดข้องกับการพิจาณาแก้ไขของ สนช. ที่ประชุม จึงเริ่มพิจารณาวาระแรกทันที

ขณะที่ สมาชิก สนช. ต่างอภิปรายแสดงความเห็นด้วย กับการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชว่า เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ที่มีมาตั้งแต่ปี 2505 และการสถาปนาในอดีต เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยืนยันว่า การแก้ไขครั้งนี้ ไม่ใช่การลดอำนาจของมหาเถระสมาคม พร้อมเห็นว่า ควรดำเนินการแก้ไขเร่งด่วน 3 วาระรวด เนื่องจากเป็นการแก้ไขเพียงมาตราเดียว ซึ่งมีเนื้อหาไม่ซับซ้อน

จากนั้น ที่ประชุมได้ลงมติเอกฉันท์ ผ่านร่าง พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ 3 วาระรวด ด้วยมติเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 182 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง เห็นชอบให้ร่างพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยใช้เวลาในการพิจารณาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

และเมื่อช่วงเช้า ก่อนที่จะประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติสงฆ์พ.ศ.2505 ในส่วนของมาตรา 7 พระเมธีธรรมาจารย์ หรือเจ้าคุณประสาร ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คส่วนตัว ว่า

ย้ำเตือน 1. การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ฉบับปัจจุบัน เป็นพระราชอำนาจ 2. ถ้า สนช. ลักไก่ออกกฎหมาย 3 วาระรวด ตามที่สื่อเสนอ ท่านที่เป็น สนช. ก็จะต้องรับผิดชอบในความยุ่งยากที่จะตามมา

3. ทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำข้อเท็จจริงให้กระจ่าง อย่ามุ่งทำลายล้างกันโดยใช้สารพัดวิชา วันนี้สังคมอุดมปัญญากันแล้ว เห็นด้วย เห็นต่าง ต้องอยู่บนพื้นฐานของปัญญาชน 4. วันนี้ 29 ธันวาคม อาตมา องค์กรพุทธและพระสงฆ์ทั่วประเทศ ยังรอฟังผลของการประชุม สนช. ร่วมกับ ท่านรัฐมนตรีออมสิน ชีวะพฤกษ์ ในวันนี้อย่างใกล้ชิด #เจ้าคุณประสาร 29 ธันวาคม 2559

สนช.มีมติเอกฉันท์ 182 เสียง ผ่านพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ 3 วาระรวด