นายกฯ เปิดงาน "Bangkok Pride Festival 2024" ประกาศรัฐบาล จะไม่หยุดแค่ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม แต่จะช่วยผลักดันคำนำหน้าชื่อ -​สิทธิประกอบอาชีพ ให้ทั่วโลกยอมรับ ด้านผู้บริหาร RS นำดารา ช่อง 8 ร่วมงาน ย้ำทุกอย่างต้องเท่าเทียม อยู่ร่วมกันอย่างให้เกียรติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ที่ลานพาร์คพารากอน โดยมีทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชนร่วมงานอย่างพร้อมเพียง และคุณนงลักษณ์ งามโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาร์เอส มัลติมีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ได้พานักแสดงช่อง 8 ไปร่วมงานด้วย

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอชื่นชมคณะผู้จัดงาน พี่น้องชาวไพรด์ที่อดทน แบบที่ไม่ควรต้องอดทน แต่ก็อดทน และผลักดัน พูดคุยกันมาในเวทีที่สร้างสรรค์ จนกระทั่ง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมจะเกิดขึ้นแล้ว แต่รัฐบาลนี้ เราจะไม่หยุดแค่ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เรื่องคำนำหน้าชื่อ สิทธิการประกอบอาชีพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะเป็นองค์ประกอบที่พวกเราทุกคนได้รับสิทธิ ได้รับความยอมรับจากทั่วโลกแน่นอน และเราไม่ได้มาเพื่อเฉลิมฉลองในวันนี้ หรือเดือนนี้เท่านั้น แต่ต้องการให้เรื่องนี้ยั่งยืน และต่อจากนี้ในเดือนมิถุนายนทั้งเดือน เราจะร่วมเฉลิมฉลอง หวังว่าในปี 2030 ไทยได้รับงานไว้วางใจให้จัดงาน World Pride ระดับของโลกขึ้น แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น คงอีกยาวไกล แต่ในรัฐบาลนี้ ขอให้คำสัญญาว่าเราจะช่วยขับเคลื่อน sex worker ให้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

 

"ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในทุก ๆ เรื่อง ที่อาจจะได้ในรัฐบาลนี้ ทุกพรรคร่วมรัฐบาล จะช่วยกันผลักดันอย่างเต็มความสามารถให้พวกท่านไปถึงจุดที่ท่านอยากไป"

 

ขณะที่คุณวาดดาว อรรณ์ ชุมาพร ประธานคณะทำงานบางกอกไพรด์ ว่า สมรสเท่าเทียม เป็นการยินยอมรับความหลากหลายทางเพศ วันนี้ไม่ใช่แค่เฉพาะนักกิจกรรม แต่ฝั่งของภาครัฐแสดงความร่วมมือ วันนี้" Bangkok Pride" เป็นแค่ Event เปิด แต่มันจะมีงาน Pride ทั่วทั้งประเทศ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

ด้านคุณนงลักษณ์ กล่าวว่า สื่อมวลชนเป็นกลุ่มที่มีความหลากหลาย มันเป็น DNA ของคนทำงาน ดังนั้น RS เป็นองค์กรที่เรายอมรับ และเรามีนโยบายสนับสนุนมาตลอด เช่น ลาเพื่อผ่าตัดแปลงเพศได้ มันเป็นการแสดงออกให้เห็นว่าทุกอย่างมันเท่าเทียมกัน และอยู่ร่วมกันอย่างให้เกียรติ และ RS เตรียมร่วมจัดงานไพรด์ของจังหวัดภูเก็ต ที่จะจัดขึ้นบริเวณพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 นี้ด้วย

 

"RS เป็นองค์กรที่เรายอมรับ และเรามีนโยบายสนับสนุนมาตลอด เช่น ลาเพื่อผ่าตัดแปลงเพศได้ มันเป็นการแสดงออกให้เห็นว่าทุกอย่างมันเท่าเทียมกัน เรามองเห็นกฎหมายที่กำลังจะผ่านคือความเท่าเทียม ทุกคนมีสิทธิ์จะเข้าถึงได้"