"ลูกเกด" สส.ก้าวไกล ขึ้นศาลธัญบุรีคดี 112 เจ้าตัวเตรียมหลักทรัพย์-ตำแหน่ง พร้อมยื่นประกันตัว

ศาลจังหวัดธัญบุรี นัด น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ฟังคำพิพากษาในคดีมาตรา 112 จากกรณีการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11  กันยายน 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง

โดยน.ส.ชลธิชา ได้เดินทางมาศาลพร้อมกับนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.พรรคก้าวไกล พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 ราย ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเพียงแค่ตนเอง ที่ถูกกล่าวหาเพิ่มในคดีมาตรา 112 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การปราศรัยเป็นไปด้วยความปรารถนาดี และสุจริตใจ และเป็นเพียงการพูดถึงตัวกฎหมายที่มีปัญหาในยุคของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งผลในคดีนี้ถ้าหากมีการยกฟ้องคงไม่ต้องดำเนินการอะไรต่อไป

แต่หากศาลมีการลงโทษว่ามีความผิด ก็ได้เตรียมตำแหน่ง สส. และหลักทรัพย์มาประกันตัวไว้แล้ว ซึ่งต้องรอลุ้นในผลของคดีต่อไป แต่ส่วนตัวไม่ได้กังวล

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อถามเจ้าตัวแล้ว มั่นใจว่ามีโอกาสสูงที่จะชนะคดี แต่เราก็ต้องเตรียมพร้อมไว้รองรับทุกสถานการณ์ และคิดว่าการไม่ให้ประกันตัว ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิของทุกคน ดังนั้นหากวันนี้ศาลชี้ว่าผิด ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ประกันตัว

ผู้สื่อข่าว ถามว่า กรณีที่เดินทางไปดูงานที่ประเทศเยอรมัน ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องคดีกับทางการเยอรมันอย่างไรบ้าง น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า การไปเยอรมันไปเพื่อศึกษาดูงาน ในประเด็นเรื่องการรับเรื่องร้องเรียน แต่ต้องยอมรับว่าประเทศเยอรมันไม่ว่าจะเป็นสส. หรือกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ตนเข้าใจว่าประเทศเยอรมันเข้ามาสังเกตการณ์คดีของตนเองตลอด เช่นวันนี้ก็มีสถานทูตเยอรมันเข้ามาสังเกตการณ์ด้วยเช่นเดียวกัน จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีการถามเรื่องความคืบหน้า ซึ่งไม่ได้สอบถามเฉพาะคดีของตนเท่านั้น แต่ยังมีคดีของคนอื่นที่เกี่ยวกับกฎหมายมาตรา 112 รวมถึงคดีของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้งทะลุวัง" ด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนเดินทางมาฟังคำพิพากษานายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ในส่วนของคดียุบพรรคก้าวไกล จะมีการยื่นเอกสารให้ศาลรัฐธรรมนูญปลายสัปดาห์นี้ด้วย