อากาศร้อนจัด ส่งผลกระทบถึงแม่ไก่เครียดไม่สามารถออกไข่ได้ตามความต้องการ ร้านค้าจึงต้องปรับราคาขึ้นต่อแผง กระทบธุรกิจร้านขนมหวานทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านค้าจำหน่ายไข่ไก่ ในพื้นที่ จ.ชัยนาท ได้มีการปรับราคาขึ้นอีกเฉลี่ยแผงละ 6 บาท ทำให้ราคาขายปัจจุบันไข่ไก่เบอร์ 0 ขนาดใหญ่สุด ราคาแผงละ 148 บาท , เบอร 1 ปรับราคาขึ้นแผงละ 135 บาท , เบอร์ 2 ราคา แผงละ 120บาท ,เบอร์ 3 ราคา 110 บาท และเบอร์ 4 ขนาดเล็กสุดราคาแผงละ 100บาท

นายธนากร จากทัพเนตร พ่อค้าไข่ไก่เผยว่า สาเหตุที่ราคาไข่ไก่ขยับขึ้นในช่วงนี้เป็นเพราะอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ไก่เครียดจึงออกไข่ได้น้อย ไม่พอต่อความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ราคาปรับขึ้นตามกลไกตลาด

ขณะที่ร้านขนมหวานซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพที่ต้องใช้ไข่เป็นวัตถุดิบ ก็ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน

น.ส.กฤษณา เอี่ยมเจียม เจ้าของร้านขนมหวาน เปิดเผยว่า ตอนนี้ราคาวัตถุดิบแพงแทบทุกอย่าง ไข่ไก่เป็นส่วนสำคัญที่ราคาขยับขึ้นอีก ยิ่งส่งผลกระทบเพราะแม่ค้าต้องยอมแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไว้เอง เพราะจะปรับราคาขายขึ้นก็ทำไม่ได้เพราะกระทบต่อความรู้สึกของลูกค้า จึงต้องพยายามแบกรับและปรับตัว

ทั้งนี้ได้ลดปริมาณไข่ลงมาเล็กน้อย แต่ต้องไม่กระทบกับรสชาติ เพื่อประคับประคองให้ยังพอมีกำไรเลี้ยงตัว โดยหวังว่าราคาไข่ไก่และวัตถุดิบอื่นๆ จะขยับราคาลงโดยเร็ว จึงอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้ ก่อนที่จะทนแบกรับภาระต่อไปไม่ไหว