"ทวี" ยินดีให้ "ป.ป.ช." ตรวจสอบเอาผิดคนช่วยเหลือ "ทักษิณ" ป่วยทิพย์พ้นคุก

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 23 เม.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการช่วยเหลือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ป่วยทิพย์ ว่า กรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้ว เรื่องนี้มีการร้องเรียนหลายรอบ ก็ไม่มีอะไร ให้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะต้องตรวจสอบ

เมื่อถามว่ากังวลอะไรหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ร้องเรียนได้ ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ยืนยันการปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการกระทรวงยุติธรรมและผู้เกี่ยวข้องทำตามกฎหมาย อะไรที่ทำได้เราก็ทำ แต่ต้องดูตามความเหมาะสม ถ้าสงสัยก็ให้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ

เมื่อถามว่ามีการพาดพิงถึงถึงพ.ต.อ.ทวี ว่าไม่ได้อ่านกฎหมาย ต้องไปฟ้องรัฐบาลที่แล้ว พ.ต.อ.ทวี ย้อนถามนักข่าวว่า ต้องไปฟ้องรัฐบาลที่แล้วคืออะไร แต่ตอนนี้ตนยังไม่รู้รายละเอียดเรื่องที่ร้อง ทราบว่ากรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงในประเด็นต่างๆ และรายละเอียดอยู่ที่ ป.ป.ช. ตนยินดีถ้าจะมีการตรวจสอบ และเป็นเรื่องที่ดี หากสงสัยจะมีหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ และเรื่องนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ตรวจสอบ และได้ยุติไปแล้ว

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติเสียขวัญหรือไม่ เพราะโดนร้องเรียนมา พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่เสียขวัญ ถ้าเราทำตามกฏหมาย ไม่สามารถทำตามอำเภอใจใครได้

ส่วนเรื่องปรับ ครม. พรรคประชาชาติ มีความชอบธรรมจะได้เพิ่มตำแหน่งหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนไม่ได้มองถึงขนาดนั้น แต่กฎเกณฑ์เราได้โควตาคนเดียว ถ้ามีโอกาสในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้วมี สส. มากขึ้น เพราะประชาชนในพื้นที่ภาคใต้อยากให้มีผู้ดูแลที่รู้ปัญหาจริงๆ และใน สามชายแดนภาคใต้ สส. จะได้สะท้อนปัญหาของประชาชนได้ ไม่ได้พูดว่าต้องได้ตำแหน่งรัฐมนตรีอีก 1 ที่ ทั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนามี สส. เยอะกว่า