อาลัย กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี

วันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เกิดวูบและล้มลงที่บ้านพักในคืนวันที่ 10 เม.ย.ก่อนส่งรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

ล่าสุด ทางครอบครัวรัชโน ขอแจ้งให้ทราบว่า พ่อจั่น ได้จากไปแล้วอย่างสงบ ในวันที่ 19 เม.ย.2567 เวลา 03.28 น. ก่อนที่พ่อจั่นจะจากไป พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เทศน์นำทางก่อนลมหายใจสุดท้ายผ่านทางโทรศัพท์ ใจความโดยรวมประมาณว่า "ร่างกายเสมือนเป็นบ้าน ของท่านปลัดกีรติ ตอนนี้กำลังจะผุพัง จึงไม่ควรไปห่วงหาอาลัยในบ้านที่กำลังจะพังทลายหลังนี้ เมื่อถึงเวลาที่บ้านพังลงมาแล้วก็ขอให้สละบ้านหลังนี้ เพื่อไปยังบ้านหลังใหม่ที่ดีกว่า บ้านที่สร้างจากคุณงามความดีตลอดชีวิต ที่ท่านปลัดกีรติ ได้สั่งสมมา"

โดยบุตรสาวของนายกีรติ ระบุว่า มีอาการวูบและล้มที่บ้านพักในคืนวันที่ 10 เม.ย. ก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาล ซึ่งบุตรสาว ได้แจ้งให้ข้าราชการ ทราบว่า คุณแม่ได้พบคุณพ่อ (ท่านปลัดกีรติ) หมดสติในห้องน้ำภายในบ้าน จึงได้เรียกรถฉุกเฉินนำส่งโรงพยาบาลรามา แพทย์ได้ทำการรักษาและทำ CT-scan พบว่าสมองด้านซ้ายมีความเสียหายรุนแรง เสียการรับรู้ การสื่อสาร การสั่งการต่างๆ รวมถึงความเจ็บปวด คุณหมอจึงเสนอแนวทางการรักษา 2 แนวทาง 1.ทำการผ่าตัด 2.ไม่ทำการผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดจะทำให้มีชีวิตต่อ โดยจะไม่รู้สึกตัว ไม่รับรู้ความรู้สึก ไม่สามารถสื่อสารและไม่สามารถเข้าใจได้ รวมถึงจะติดเตียงและมีคุณภาพชีวิตที่ไม่ดี หากไม่ทำการผ่าตัดความดันในสมองจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเนื้อสมองจะถูกเบียด

ทางครอบครัวได้ตัดสินใจกันภายใต้ความต้องการของคุณพ่อ ที่เคยคุยกันในครอบครัวและเขียนในสมุดเบาใจ (พินัยกรรมชีวิต: living will) ว่าไม่ต้องการการยื้อชีวิต ต้องการให้ปล่อยไปตามธรรมชาติ จึงทำตามความต้องการของคุณพ่อ และเลือกแนวทางการรักษาแบบไม่ผ่าตัด จนอาการเข้าขั้นวิกฤติ ซึ่งครอบครัวทุกคนอยู่ได้อย่างดีด้วยคุณงามความดีที่คุณพ่อทำไว้ แม้ว่าจะไม่อยู่แล้วก็ตาม และครอบครัวอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิดจนลมหายใจสุดท้าย และพ่อจั่นได้เดินทางไปสู่สุคติแล้ว หมายกำหนดงานศพจะแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับประวัติ นายกีรติ รัชโน เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2510 ปัจจุบันอายุ 56 ปี มีชื่อเลนว่า “จั่น” การศึกษา จบชั้นประถม โรงเรียนเซนต์คาเบรียล จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาสังคมวิทยา จบปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาการคลัง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และจบระดับปริญญาเอก บริหารธุรกิจ ยูไนเต็ด สเตตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ และการตลาดระหว่างประเทศ

ประสบการณ์การทำงาน

ปัจจุบัน – ปลัดกระทรวงพาณิชย์
พ.ศ. 2564 – 2565 รองปลัดกระทรวงพาณิชย์
พ.ศ. 2562 -2563 อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ
พ.ศ. 2561 – 2562 ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
พ.ศ. 2559 – 2562 รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
พ.ศ. 2556 – 2559 ผู้อำนวยการกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กรมการค้าต่างประเทศ
พ.ศ. 2554 – 2556 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสินค้าข้อตกลง กรมการค้าต่างประเทศ
พ.ศ. 2553 – 2554 ผู้อำนวยการกองนโยบายการค้าและพัฒนาระบบบริหาร