"ภูมิธรรม" ปัดตอบทุกกระแสปรับ ครม. บอกยังไม่ได้คุยพรรคร่วม โยนเป็นอำนาจนายกฯ ในฐานะผู้นำสูงสุดในรัฐบาล บอก "รมต." มีชื่อไม่เสียกำลังใจ ยังมุ่งมั่น​ทำงานอยู่ ส่วนไปพบ "ทักษิณ" ใครก็ไป ตามเหมาะสม ไม่เกี่ยวมีชื่อ

วันที่ 18 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะ​รัฐมนตรี​ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็แสดงท่าทีชัดเจนหลายเรื่อง ว่า ยังไม่พอใจกับการทำงานที่เป็นอยู่ และยังไม่ชัดเจนว่าจะปรับหรือไม่ปรับอย่างไร และเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีใครถามท่าน ซึ่งรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ก็ยังคงทำงานอย่างเต็มที่ ทุกคนช่วยกันทำงาน อะไรจะเกิดก็เกิดเอง

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานรัฐบาลได้มีการแจ้งพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมีการหารือกันหลังสงกรานต์ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล แม้แต่คนเดียว

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพลังประชารัฐที่ยังเหลือโควตา เก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่งได้มีการแจ้งชื่อเข้ามาแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของพรรคพลังประชารัฐ ในโควตานั้น หากจะเกิดขึ้นก็ให้พรรคพลังประชารัฐเป็นผู้กำหนด และขึ้นอยู่กับแผนรวมทั้งหมด ว่านายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจอย่างไร

เมื่อถามว่าหากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี จะปรับเฉพาะพรรคเพื่อไทยหรือทั้งหมดเพื่อให้เหมาะสมกับงาน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ อย่างเป็นเรื่องเป็นราวชัดเจน มีแค่การฟังข่าว แต่รัฐมนตรีพูดคุยกันว่าเราทำงาน ไม่ได้แคร์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้น เพราะถือว่าเราทำงานอย่างเต็มที่ ในทุกบทบาทที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี เข้าที่เข้าทางแล้วหรือยัง หากเข้าที่เข้าทางแล้ว ก็ไม่ต้องปรับ ถ้ารู้สึกว่า มีจุดไหนที่ไม่ชัดเจน นายกรัฐมนตรี ก็คงต้องตัดสินใจ ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนยอมรับหมด แต่ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้นำสูงสุดในรัฐบาล จึงต้องเป็นผู้ตัดสินใจ

เมื่อถามว่า เหมาะสมแล้วหรือไม่ที่จะปรับคณะรัฐมนตรี หรือเหมาะสมแล้วกับการรักษานโยบายของรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ดูทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนจะประสบความสำเร็จดีหรือไม่ ก็ต้องเป็นบุคคลภายนอกหรือประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แต่ตอนนี้ตนคิดว่าทุกคนมุ่งมั่นทำงาน ไม่น่ามีปัญหาอะไร สำหรับการทำงาน จะทำให้ดีที่สุดได้มากที่สุดอย่างไร ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ประเมิน

ส่วนที่มีการคาดเดากัน ว่า จะปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงสิ้นเดือนนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้พูดคุยกัน และยังไม่มีการประชุมกันอย่างชัดเจน

 

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานมาที่ตนในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี ส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยกันเรื่องงานเท่านั้น และตอนนี้รัฐมนตรีทุกคนก็ต้องไปเตรียมงานเรื่อง Digital wallet รวมไปถึงนโยบายต่างๆ ว่า จะทำอะไร ต่อเนื่องอย่างไรให้สำเร็จ ใครรับผิดชอบเรื่องอะไร ก็ต้องไปทำเรื่องนั้น

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า จิตใจของผู้ที่มีชื่อว่าจะถูกปรับอย่างเข้มแข็ง ยังทำงานแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาอะไร เดี๋ยวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็คงจะได้พบกัน ไม่น่ามีปัญหาอะไร และไม่น่ารีบร้อนที่จะคิดถึงเรื่องนี้ ยังไม่ต้องรีบร้องตื่นเต้น เห็นมีข่าวมาตั้ง 4-5 วันแล้ว ชักไม่แน่ใจว่าตนจะโดนปรับด้วยหรือไม่ ก่อนจะย้ำว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่ารัฐมนตรี ที่มีชื่อก็พาเลทไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่เชียงใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีชื่อไม่มีชื่อก็ไป ไปตามความเหมาะสม อย่างนายกรัฐมนตรี ติดภารกิจก็ไปวันหลัง ตนไม่ได้ไป แต่ถ้ามีโอกาสก็จะเข้าไปขอพร