"ทักษิณ" ทำบุญสงกรานต์ ดอยสุเทพ รอบ 18 ปี แย้มข่าวดี ปีหน้า ควงคู่ "ยิ่งลักษณ์" ทำบุญ เมืองไทย ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ บอกทำอะไรไม่มีคนเห็นด้วย 100%

วันที่ 14 เม.ย. 2567 ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตี เดินทางมาที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร โดยก่อนที่จะขึ้นกระเช้าลอยฟ้ามาที่พระธาตุได้แวะซื้อฉลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 140 ใบ โดยเป็นการให้แม่ค้าหยิบแบบสุ่มให้ จากนั้นนายทักษิณขึ้นมาบนวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เพื่อประกอบพิธี ไหว้พระธาตุและทำบุญ สรงน้ำพระเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ ได้พบปะสนทนาธรรมกับพระธรรม เสนาบดี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ โดยเจ้าอาวาสได้กล่าวกับนายทักษิณว่า “ขอให้ใจเย็นๆ นั่งพักผ่อนให้สบายๆ มาครั้งที่แล้วมีเวลาไม่นาน ครั้งนี้อยากให้นั่งพักนานๆ ซึ่งเงินที่นายทักษิณเคยถวายไว้ครั้งก่อน ได้เอาไปทำบุญบูรณะบริเวณวัดแล้ว หลังจากมีพายุเข้าช่วงหลังจากที่นายทักษิณกลับไป ถือว่าเงินทำบุญครั้งนั้นจะทำให้ครอบครัวของนายทักษิณมีความเจริญรุ่งเรือง”

หลังจากนั้น นายทักษิณได้ถวายปัจจัยให้วัดอีกครั้ง และถวายปัจจัยเพื่อบูรณะพระวิหาร จากนั้น เจ้าอาวาสได้ให้พรกับนายทักษิณ ก่อนที่นายทักษิณจะลงมาผูกผ้าสามสีไม้ง่ามค้ำต้นโพธิ์และตีฆ้อง โดยบรรยากาศระหว่างที่นายทักษิณมาทำบุญที่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ได้มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาขอถ่ายรูปรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาถามว่า “นายทักษิณคือใคร“

 

 

 

จากนั้น นายทักษิณได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า วันนี้มีพรรคพวกชวนไปดูคอนเสิร์ต ตนก็จะไปดูว่าจะไปดูชีวิตของคนเชียงใหม่กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างไร เวลามาเที่ยวสงกรานต์แล้วสนุกสนานแบบไหนตนจะได้เข้าใจเขามากขึ้น ตนห่างประเทศไทยไปนานก็ขอไปทำความเข้าใจให้มากขึ้น พร้อมยืนยันว่าขณะนี้อาการป่วยของตนดีขึ้นมาก ได้กลับมาอยู่บ้านภาวะจิตใจก็ดี ความพร้อมในการออกกำลังให้ร่างกายฟื้นตัวก็มีมากขึ้น อยู่ที่โรงพยาบาลไม่มีจิตใจที่จะทำอะไร

เมื่อถามว่า ภาพที่ออกมามักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ นายทักษิณ กล่าวยืนยันว่า ไม่เป็นไร ป่วยก็อยากจะหาย หวังว่าคนที่วิจารณ์ตนเวลาเจ็บป่วยเขาก็คงอยากหายเหมือนตน หายแล้วก็ควรจะดีใจอย่าไปซ้ำเติมเขา

โดยนายทักษิณให้สัมภาษณ์กรณีการได้กลับมาเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่ในรอบหลายปี ว่า 18 ปี ก็รู้สึกม่วนอกม่วนใจ๋ จิตใจสบาย สงบ เพราะกลับมาแล้วก็อยากสงบ อยากใช้ชีวิตเรียบง่าย และการขอพรในวันนี้ เมื่อไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตนก็สักการะ ด้วยความเคารพบูชาจะไม่ค่อยเรียกร้องอะไร เพราะเมื่อเราเกิดมาแล้ว พระเจ้าลิขิตไว้แล้ว ว่าจะมีอะไร

เมื่อถามว่า วันนี้เป็นวันครอบครัวเมื่อได้กลับมาอยู่กับครอบครัวรู้สึกอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า อบอุ่น เจอคนไทย ประเพณีวัฒนธรรมไทย อาหารไทย พี่น้องเพื่อนฝูง สื่อมวลชนคนไทย ก็มีความสุข ดีกว่าอยู่เมืองนอกเยอะ

 

 

 

เมื่อถามว่าได้มาสงกรานต์ที่เชียงใหม่เช่นนี้ คิดถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ เพราะปกติในเทศกาลสงกรานต์จะอยู่ด้วยกัน นายทักษิณ กล่าวว่า “นายกฯปู อวยพรสงกรานต์ก่อนที่ผมจะเดินทางมาเชียงใหม่ ก็เลยบอกเดี๋ยวปีหน้า เรามาทำบุญด้วยกัน สงกรานต์ปีหน้า นายกฯปูคงได้มีโอกาสมาทำบุญ”

เมื่อถามย้ำว่าเป็นข่าวดีใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ตอนที่ตนจะเดินทางกลับก็ความมุ่งมั่นว่าอยากกลับบ้าน แต่ไม่รู้ว่ากลับอย่างไร เมื่อไหร่ ซึ่งก็คิดแต่วันแรกที่ออกไปว่าจะต้องกลับให้ได้ ไม่รู้แต่จะอย่างไรก็ไม่รู้ เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ อยากกลับอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์มีบ่นบ้างหรือไม่ว่าเหงา นายทักษิณ กล่าวว่า ก็มีบ้างแหละ แต่ต่างคนต่างมีภารกิจ เกี่ยวกับบ้านเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ห่วงบ้านเมืองเช่นเดียวกัน ก็ช่วยกันคิดช่วยกันทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พวกเราเป็นรัฐบาล ก็ให้ความเห็น ส่วนจะกลับมาช่องทางไหนนั้นยังไม่ทราบ เอาความตั้งใจก่อน และในส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ค่อยซับซ้อนเหมือนของของตน ของตนเขายัดให้เยอะ ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีอันเดียว

เมื่อถามย้ำว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับมาภายในปีนี้หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ตั้งใจอย่างนั้น แต่ยังไม่รู้จะอย่างไร เดี๋ยวดูเหตุการณ์ก่อน

เมื่อถามว่าจะเป็นเดือนต.ค. ปี 67 ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่รู้แต่ตั้งใจ เมื่อถามว่า หากกลับมา 2 คนกังวลว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่นายทักษิณ กล่าวว่า ทุกอย่างมีเหตุผล คุณอยากวิจารณ์ เขาก็วิจารณ์ไป แต่เราต้องมีเหตุผลของเราตอบสังคมส่วนใหญ่ได้ สังคมส่วนน้อยก็มีบ้างเป็นธรรมดา ไม่มีใครพอใจ แม้กระทั่งบางคนอยู่บ้านเดียวกันพ่อแม่ลูก บางทีลูกทำอะไรพ่อแม่อาจไม่พอใจ เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่มีข้อยุติร่วมกันทั้งหมด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนนายทักษิณจะลงจากดอยสุเทพ มีสามีภรรยาชาวจีนมาถามว่าเป็นใคร ผู้ติดตามจึงบอกว่าเป็น Ex Prime Minister ทำให้สองสามีภรรยาไม่เข้าใจ และทีมงานจึงบอกว่า Mr. Thaksin Shinawatra ทำให้สองสามีภรรยาตกใจ และดีใจที่ได้พบพร้อมยกมือเยี่ยม พร้อมบอกว่า เยี่ยมมาก เป็นภาษาจีน

 

 

 

 

"ทักษิณ" ทำบุญสงกรานต์ ดอยสุเทพ รอบ 18 ปี แย้มข่าวดี ปีหน้า ควงคู่ "ยิ่งลักษณ์" ทำบุญ เมืองไทย