"ประธาน กมธ. ตำรวจ" แนะ "ทนายตั้ม" ส่งหลักฐานให้ คกก.สอบข้อเท็จจริงฯ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จี้ "เศรษฐา" แก้ปัญหาเร่งด่วน หวั่นองค์กรตำรวจเสื่อมความน่าเชื่อถือ

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ กล่าวถึงกรณีที่ ษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม ออกมาเปิดเผยข้อมูลการเก็บส่วยของวงการตำรวจซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่า เราติดตามข่าวเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะข้อมูลที่ทนายตั้มออกมาเปิดเผยนั้น หากมีข้อเท็จจริงก็ควรไปแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

รวมทั้งพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร. เมื่อทราบแล้วควรมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ เพราะมีตำรวจหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงต้องส่งต่อให้ทางจเรตำรวจเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป และทนายตั้มสามารถร้องทุกข์ไปยังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง โดยมี ฉัตรชัย พรหมเลิศ เป็นประธานคณะกรรมการฯ และมี พล.ต.อ.วินัย ทองสอง เพราะคณะกรรมการดังกล่าวมีกรอบอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อเรื่องที่ปรากฎเป็นข่าวอยู่

สำหรับหน้าที่ในส่วนของ กมธ.ตำรวจนั้น ต้องดูว่า ข้อมูลที่ปรากฎเป็นข่าวตามที่ทนายตั้มเปิดเผยมีข้อเท็จจริง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างไร หากสังคมมีความสงสัย เราก็ต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้คำชี้แจง และหากสิ่งที่ปรากฎทั้งหมดนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ทาง กมธ.ตำรวจก็จะมีติดตาม หรือตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ ชัยชนะ ยังฝากถึงนายกรัฐมนตรีอีกว่า ในฐานะที่ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาตำรวจ และกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ต้องแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และหาความจริงเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะความน่าเสียหายที่สุดคือ องค์กรตำรวจ ดังนั้นท่านต้องใช้ภาวะผู้นำในการแก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาด เห็นได้จากการที่โยกย้ายทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เข้าไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ที่ถูกต้องแล้ว เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสำนวนคดี แต่ข้อมูลที่ทนายตั้มเปิดเผยใหม่นั้นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายชัยชนะ ยังกล่าวอีกว่า หากทนายตั้มได้ร้องทุกข์ไปยังนายกรัฐมนตรีแล้วแต่รู้สึกไม่สบายใจ ก็สามารถยื่นมาที่ฝ่ายค้าน เพราะทางเรายินดีรับเรื่องอยู่แล้ว แต่ตนคิดว่า ในเมื่อทนายตั้มมีหลักฐานอยู่แล้วก็สามารถยื่นแจ้งความร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานตามกระบวนการยุติธรรมได้เลย